แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 53

พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระเจ้า (CCC ข้อ 441-445)                                                                     

‘พระศาสนจักร... เชื่อว่า กุญแจ ศูนย์กลาง และเป้าหมายของประวัติศาสตร์ทั้งมวลของมนุษย์นั้นจะพบได้ในองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระอาจารย์ของตน’ (GS 10)

    พระนามต่างๆ ของพระเยซูเจ้าส่องสว่างให้เข้าใจว่า พระองค์ทรงเป็นใครและทรงมาเพื่ออะไร พระนามว่า “บุตรพระเจ้า” ใช้กันในอิสราเอลเพื่อกล่าวถึงบรรดาทูตสวรรค์ กษัตริย์ และประชากรเลือกสรรของพระเจ้า 

    เมื่อนักบุญเปโตรรับรู้ว่า พระเยซูคือ “พระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า พระพรแห่งการเปิดเผยนี้ไม่สามารถมาจาก “มนุษย์” แต่ได้รับการเปิดเผยจากพระบิดาผู้สถิตในสวรรค์แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น (เทียบ มธ 16:16-17) 

    พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระเจ้า ทรงเป็นองค์ความสว่างจากองค์ความสว่าง พระเจ้าแท้ มนุษย์แท้ ทรงบังเกิดจากพระบิดา มิได้ทรงถูกสร้าง แต่ทรงร่วมพระธรรมชาติเดียวกับพระบิดา พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์ด้วยพระนามว่า ยาห์เวห์ แก่โมเสส ซึ่งแปลเป็นภาษากรีกว่า องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเยซูเจ้าคือพระเจ้า ดังนั้น พระองค์จึงทรงเป็น องค์พระผู้เป็นเจ้าด้วย (Youcat 74)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้า ข้าพเจ้าขอประกาศยืนยันด้วยจิตใจและด้วยริมฝีปากของข้าพเจ้าว่า พระเยซูเจ้าคือ องค์พระผู้เป็นเจ้า                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 53