แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 52

พระเยซูเจ้าคือพระคริสตเจ้า ผู้รับเจิมขององค์พระผู้เป็นเจ้า (CCC ข้อ 436)          

                  

‘พระเมสสิยาห์จำเป็นต้องได้รับเจิมโดยพระจิตขององค์พระผู้เป็นเจ้า ในฐานะกษัตริย์ สมณะ และประกาศก’ (CCC 436)

      คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นคำภาษาฮีบรูที่แปลเป็นภาษากรีกว่า “ผู้รับเจิม” ในอิสราเอล สมณะ ประกาศก และกษัตริย์ล้วนถูกรับเลือกให้ปฏิบัติภารกิจพิเศษและได้รับการเจิมด้วยน้ำมัน (อพย 29:7, ลนต 8:12) 

    พระเจ้าทรงเลือกพระเยซูเจ้าให้เป็นพระผู้ไถ่กู้โลก และทรงได้รับการเจิมจากพระจิตเจ้าให้เป็นสมณะ ประกาศก และกษัตริย์ ตั้งแต่แรกเริ่มแล้วที่พระเยซูเจ้าทรงเป็นที่รู้จักในนามว่า พระคริสตเจ้า “วันนี้ในเมืองของกษัตริย์ดาวิด พระผู้ไถ่ประสูติเพื่อท่านแล้ว พระองค์คือพระคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้า” (ลก 2:11) 

    พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้าในฐานะกษัตริย์ผู้รับใช้ ผู้เสด็จมาจากสวรรค์ และกลายเป็นผู้รับใช้ที่ทนทุกข์ทรมาน ได้รับการเปิดเผยอย่างสมบูรณ์เมื่อไม้กางเขนถูกยกขึ้นเท่านั้น (YOUCAT 72-73)

“ขอให้เผ่าพันธุ์อิสราเอลทั้งมวลรู้แน่เถิดว่า พระเจ้าทรงแต่งตั้งพระเยซูผู้ที่ทั้งหลายนำไปตรึงบนไม้กางเขน ให้เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระคริสตเจ้า”  (กจ 2:36)                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 52