แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 49

สภาพน่าเศร้าของโลก... ทำให้ชีวิตมนุษย์กลายเป็นการต่อสู้ (CCC ข้อ 405-409)                                                           

‘มนุษย์ที่เข้ามาอยู่ในการต่อสู้นี้ ต้องสู้รบอยู่ตลอดเวลาเพื่อจะยึดมั่นในความดี’ (GS 37)

    คำสอนพระศาสนจักรเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายทอดบาปกำเนิดนั้น มีการกำหนดอย่างชัดเจนในศตวรรษที่ห้าและอีกครั้งหนึ่งในศตวรรษที่สิบหก 

    อันดับแรกเพื่อต่อต้านนักพรตนามว่า เป-ลาจีอัส ที่ให้แนวคิดว่า บาปของอาดัมถูกลดทอนลงเหลือเพียงแค่แบบอย่างที่ไม่ดีเท่านั้น หลังจากนั้นเพื่อต่อต้านแนวคิดที่ว่า บาปกำเนิดได้ทำให้มนุษยชาติเสื่อมโทรมและชั่วช้าถึงแก่นแท้ เพราะเสรีภาพของเขาถูกทำลายอย่างไม่สามารถเยียวยาได้อีก 

    อย่างไรก็ตามพระศาสนจักรได้สอนว่า ธรรมชาติของเราไม่ได้ถึงขั้นที่ถูกทำให้เสื่อมโทรม แต่ว่าอยู่ในสภาพที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เอนเอียงในทางบาป และต้องการที่จะได้รับการเยียวยารักษา ความลึกลับของความชั่วร้ายและของบาปหมายความว่า เราเกิดมาในสภาพบาปและต้องต่อสู้เป็นประจำกับบาปของตนและบาปของโลก (ยน 1:29) (Youcat 68-69)         

  ข้าแต่อัครเทวดามีคาเอล โปรดช่วยปกป้องข้าพเจ้าทั้งหลายในวันแห่งการต่อสู้ โปรดเป็นผู้พิทักษ์ต่อสู้กับความเลวร้ายและการประจญของปีศาจ ข้าพเจ้าทั้งหลายภาวนาอย่างถ่อมตน ขอพระเจ้าทรงตำหนิติเตียนมัน ท่านผู้เป็นเจ้าชายแห่งกองทัพสวรรค์ โปรดส่งบรรดาจิตชั่วร้ายที่เร่ร่อนอยู่ในโลกเพื่อทำลายวิญญาณทั้งหลายให้ไปสู่นรก                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 49