แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 39

พระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่งที่มีความเป็นอยู่  (CCC ข้อ 337-344)                                                  

“ความงามอันยิ่งใหญ่ของสิ่งสร้างสะท้อนถึงความงามไร้ขอบเขตของพระผู้สร้าง และต้องบันดาลให้สติปัญญาและเจตจำนงของมนุษย์มีความเคารพและยอมรับความงามนี้” (CCC 341)

    หนังสือคำสอนได้สรุปการอธิบายของพระศาสนจักรเกี่ยวกับการตีความพระคัมภีร์ ในวันนี้เราจะพิจารณาถึงคำอธิบายของพระศาสนจักรจากหนังสือปฐมกาล บทที่ 1 ที่พระคัมภีร์นำเสนอภารกิจของพระเจ้าพระผู้สร้างในเชิงสัญลักษณ์ด้วยรูปแบบของการสร้างตามลำดับวัน ซึ่งจบวันสุดท้ายด้วยการพักผ่อน 

    ความจริงที่ถูกเปิดเผยในหนังสือปฐมกาล บทที่ 1 นั้นเป็นความจริงที่จำเป็นสำหรับความรอดพ้นของเรา หมายความว่า ธรรมชาติและคุณค่าภายในของการสร้างและการจัดลำดับนั้นมุ่งไปสู่การสรรเสริญและการขอบพระคุณพระเจ้าใน 

    ทุกๆ ส่วนของการสร้างล้วนมีความงามและความครบครัน แต่ละส่วนต่างพึ่งพาอาศัยกัน ส่งเสริมกันและรับใช้กัน ในสรรพสิ่งมีลำดับความใหญ่น้อยของสิ่งสร้างทั้งหลาย เริ่มจากสิ่งที่สมบูรณ์น้อยกว่าไปยังสิ่งที่สมบูรณ์มากกว่า โดยมีมนุษย์เป็นสิ่งที่ดีที่สุดของงานสร้าง (Youcat 46)         

  ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ทรงสร้างทุกสิ่งจากความว่างเปล่า การดำรงอยู่ของทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นกับพระองค์ ขอทรงโปรดช่วยข้าพเจ้าให้รู้จักยำเกรงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ที่เปล่งประกายออกมา ผ่านทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าแลเห็น                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 39