แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 38

บรรดาทูตสวรรค์ในชีวิตของพระศาสนจักร (CCC ข้อ 328-336)                                                   

“ในพิธีกรรม พระศาสนจักรร่วมใจกับบรรดาทูตสวรรค์เพื่อนมัสการถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า ผู้ทรงศักดิ์สิทธิ์ที่สุด” (CCC 335)

    อาศัยการเป็นประจักษ์พยานที่สอดคล้องกันของพระคัมภีร์และธรรมประเพณี พระศาสนจักรได้เข้าใจตลอดมาถึงความเป็นอยู่ของบรรดาทูตสวรรค์ว่า เป็นความเชื่อหนึ่งของเรา คำว่า ทูตสวรรค์ อธิบายถึงบทบาทหน้าที่มากกว่ากล่าวถึงธรรมชาติของบรรดาทูตสวรรค์ ซึ่งมีธรรมชาติเป็นจิต พวกเขามีหน้าที่เป็นผู้รับใช้และผู้นำสารของพระเจ้า พระคัมภีร์กล่าวถึงบทบาทหน้าที่เหล่านี้อยู่หลายครั้ง แต่ทั้งหมดล้วนมีจุดสูงสุดอยู่ที่พระคริสตเจ้า

  มีการกล่าวถึง ทูตสวรรค์ในฐานะของผู้ที่เป็นของพระองค์ เหตุเพราะเป็นผู้ถูกสร้างมาโดยทางพระองค์และเพื่อพระองค์ (คส 1:16) พวกเขาอยู่ทั้งในเวลาที่ทรงดำรงพระชนมชีพ ในเวลาสิ้นพระชนม์ และในการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า 

    ทูตสวรรค์ยังอยู่ในชีวิตและในพิธีกรรมของพระศาสนจักรด้วย รวมทั้งบรรดาคริสตชนแต่ละคนก็มีทูตสวรรค์อยู่เคียงข้าง เพื่อทำหน้าที่ผู้พิทักษ์และผู้เลี้ยง   (Youcat 54-55)         

  ข้าแต่ทูตสวรรค์ของพระเจ้า ผู้พิทักษ์ที่รักของข้าพเจ้า ความรักของพระเจ้าทรงมอบฝากข้าพเจ้าไว้กับท่าน โปรดอยู่เคียงข้างข้าพเจ้าเสมอในทุกวัน เพื่อส่องสว่างและพิทักษ์รักษา ปกครองและนำทางข้าพเจ้า                                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 38