แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 34

เรื่องพระเจ้าทรงเป็นพระผู้สร้างคือคำสอนหลักของหนังสือคำสอน (CCC ข้อ 282, 290-301)                                                           

“พระเจ้าทรงทำให้ทุกสิ่งที่อยู่นอกพระองค์เริ่มมีขึ้น” (CCC 290)

    หลังจากที่บทข้าพเจ้าเชื่อได้ประกาศยืนยันว่า พระเจ้าหนึ่งเดียวทรงประกอบด้วย พระบิดา พระบุตร และพระจิตแล้วจึงได้ยืนยันอีกว่าพระเจ้าทรงเป็นพระผู้สร้างสวรรค์และแผ่นดิน 

    มีการอธิบายเรื่องการสร้างว่า เป็นการเริ่มของประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้น สิ่งนี้บ่งบอกว่าตั้งแต่แรกเริ่มที่พระเจ้าทรงมีพระดำริถึงพระสิริรุ่งโรจน์แห่งการสร้างใหม่ในพระคริสตเจ้า 

    การสร้างเป็นก้าวแรกที่มุ่งสู่การทำพันธสัญญาระหว่างพระเจ้าหนึ่งเดียวกับประชากรของพระองค์ และยังเป็นการบ่งชี้แรกถึงความรักอันเป็นสากลของพระเจ้า คำสอนเกี่ยวกับเรื่องพระผู้สร้างและการสร้างนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อต้นกำเนิดและชะตากรรมของมนุษย์ ขอให้อ่านย่อหน้าเหล่านี้ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่ไขหนังสือคำสอนนี้ด้วย เพราะการสร้างเป็นฉากหลังเวทีสำหรับทุกกิจการของพระเจ้าในประวัติศาสตร์   (CCC 41-42)              

   

  ข้าแต่พระบิดา ข้าพเจ้าขอสรรเสริญพระองค์ เพราะพระองค์ทรงสร้างทุกสิ่งตั้งแต่แรกเริ่ม เป็นดังภาพสะท้อนถึงความยิ่งใหญ่และอำนาจอันไม่มีขอบเขตของพระองค์ และทรงวางพื้นฐานเพื่อให้แผนการแบ่งปันชีวิตของพระองค์แก่มนุษยชาติได้สำเร็จไป                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 34