แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 32

การเนรมิตสร้างและความรอดพ้นเป็นช่วงเวลาแห่งพระภารกิจชองทั้งสามพระบุคคลของพระเจ้า (CCC ข้อ 249-260)                                                           

“ในการประกอบพระภารกิจหนึ่งเดียวกันนั้น แต่ละพระบุคคลก็ทรงแสดงให้เห็นพระบุคลิกภาพเฉพาะที่ทรงมีในพระตรีเอกภาพ”  (CCC 267)

    เมื่อเราทำเครื่องหมายสำคัญมหากางเขน เราประกาศยืนยันถึงความเชื่อของเราในพระเจ้าผู้ทรงเป็นพระตรีเอกภาพ “เดชะพระนาม พระบิดา และพระบุตร และพระจิต อาแมน” 

    ในสมัยศตวรรษแรกๆ ของพระศาสนจักรจำเป็นต้องอธิบายถึงคำสอนเรื่องพระตรีเอกภาพ โดยใช้ภาษาและหลักการเหตุผลทางปรัชญาและวัฒนธรรมของสมัยนั้น แน่นอนว่า พระตรีเอกภาพเป็นพระธรรมล้ำลึก ดังนั้นคำศัพท์ที่ใช้ เช่น “พระบุคคล” “คุณลักษณะ” และ “การดำรงอยู่” ล้วนใช้เพื่อหมายถึงการเปิดเผยเกี่ยวกับพระเจ้าว่า ทรงเป็นสามพระบุคคลในพระเทวภาพเดียวกัน 

    พระศาสนจักรได้ใช้วิธีนี้เพื่อพิทักษ์รักษาคลังความเชื่อจากความบิดเบือนต่อคำสอนข้อนี้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งการเปิดเผยของพระเจ้าแก่คริสตชน (CCC 37-39)              

   

  ข้าแต่พระบิดาเจ้า พระองค์ทรงเป็นต้นธารเดียวของทุกสิ่งที่มีชีวิต ข้าแต่พระเยซูคริสตเจ้า ทุกสิ่งทุกอย่างได้เกิดขึ้นและมนุษยชาติได้รับการฟื้นฟูใหม่โดยทางพระองค์ ข้าแต่พระจิตเจ้า ขอโปรดทรงช่วยให้ข้าพเจ้าทั้งหลายรู้จักองค์พระบิดาและพระบุตร                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 32