แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 29

พระเจ้าทรงเป็นความรักนิรันดร์ (CCC ข้อ 214-221)                                                                 

“ประชากรอิสราเอลไม่ออกพระนามพระเจ้าเพราะความเคารพต่อความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ พวกเขาจึงใช้พระนามศักดิ์สิทธิ์ว่า ‘องค์พระผู้เป็นเจ้า’” (CCC 209)

    เราสามารถพิจารณาได้ว่าตลอดประวัติศาสตร์ของพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ เป็นการเปิดเผยอย่างค่อยเป็นค่อยไปถึงความหมายของพระนามพระเจ้าและอัตลักษณ์ของพระองค์ 

      มีมากมายหลายคำซึ่งใช้ในหนังสือคำสอนฯ และในพระคัมภีร์ที่แสดงถึงคุณลักษณะเฉพาะของพระเจ้าดังที่ชาวอิสราเอลได้เคยรู้จัก และได้เข้าใจผ่านทางประสบการณ์ของพวกเขาในการมีความสัมพันธ์กับพระองค์ 

    เราสามารถไตร่ตรองถึงคำเหล่านี้ เช่น พระหรรษทาน ความไม่เปลี่ยนแปลง ความไว้วางใจ ความซื่อสัตย์ และความจริง คุณลักษณะเหล่านี้ก็มีอยู่ในพระเยซูคริสตเจ้าด้วย 

      ประวัติศาสตร์ชาติอิสราเอลและชีวิตของพระเยซูเจ้าล้วนเปิดเผยถึงวัตถุประสงค์เดียวที่พระเจ้าทรงเปิดเผย ซึ่งก็คือ ความรักที่บริสุทธิ์และนิรันดร์ของพระองค์ (YOUCAT 32-33)   

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าและพระเจ้าของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าปรารถนาจะดำรงชีวิตอยู่ในแสงสว่างแห่งการเปิดเผยของพระองค์ โดยไว้วางใจในความซื่อตรงและความรักที่พระองค์ทรงเปิดเผยในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการส่งพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระองค์มา                     

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 29