แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 27

ข้าพเจ้าเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียว (CCC ข้อ 198-202)                                                          

“สูตรยืนยันความเชื่อกล่าวถึงประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นเป็นสามภาคคือ พระบิดาทรงให้กำเนิดทุกสิ่ง ทรงเนรมิตสร้างโลก พระบุตรทรงกอบกู้โลกให้พ้นจากความตาย และพระจิตทรงทำให้พระวรสารเป็นที่รู้จัก” (CCC 190)

    เราได้ศึกษาส่วนที่หนึ่งจบไปแล้ว หลังจากที่ได้พิจารณาถึงความสามารถของเราในการรู้จักพระเจ้า การเปิดเผยขององค์พระเจ้าเอง และคำตอบแห่งความเชื่อของเรา 

    ส่วนอื่นของภาคที่หนึ่งกล่าวถึงเนื้อหาของการเปิดเผยของพระเจ้าดังบทสรุปยืนยันความเชื่อ 

      การยืนยันแรกที่ว่า “ข้าพเจ้าเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียว” ได้รับการอธิบายว่านี่เป็นรากฐานที่สำคัญที่สุด เพราะเหตุใด ความเป็นหนึ่งเดียวของพระเจ้า คือ ปัจจัยที่เป็นศูนย์กลางแห่งความเชื่อของชาวอิสราเอล และพระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า องค์พระผู้เป็นเจ้าทรง “เป็นหนึ่งเดียว” 

      พระบิดาทรงเป็นความจริงที่สำคัญที่สุด เพราะทรงเป็นบ่อเกิดของทุกสิ่งด้วย เพื่อจะรู้จักความหมายของแต่ละสิ่งได้จำเป็นต้องเริ่มจากการเรียนรู้ถึงพระเจ้าเสียก่อน    

  ข้าแต่พระบิดาเจ้า พร้อมกับศาสนายิว มุสลิม และคริสต์ ข้าพเจ้าได้รู้จักพระองค์ว่าทรงเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว บ่อเกิดของสรรพสิ่ง ขอโปรดให้ความเชื่อที่เหมือนกันเกี่ยวกับพระองค์นี้นำเราเข้าสู่เอกภาพที่ยิ่งใหญ่ มากกว่าการที่จะแบ่งแยก         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 27