แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 24

ความเชื่อเป็นของประทานจากพระเจ้า และยังเป็นการกระทำแท้ของมนุษย์ด้วย (CCC ข้อ 153-165)                  

“การเห็นด้วยกับความเชื่อไม่ใช่แรงผลักดันที่มืดบอดของจิตใจ” (CCC 156)

      การถือว่า ความเชื่อเป็นการกระทำแท้ของน้ำใจและความเข้าใจของเรามนุษย์ และในเวลาเดียวกันความเข้าใจว่า ความเชื่อเป็นพระหรรษทานหรือของประทานจากพระเจ้านั้นไม่ใช่สิ่งที่ขัดแย้งกัน 

      เราเลือกที่จะเชื่อและไว้วางใจในพระเจ้าและในความจริงของพระองค์ เพื่อมนุษย์จะกระทำการเลือกด้วยจิตอย่างอิสระและด้วยน้ำใจที่จะเชื่อได้นั้น เราต้องการความช่วยเหลือภายในจากองค์พระจิตเจ้า ผู้ทรงขับเคลื่อนอยู่ภายในและทรงโน้มน้าวให้หันกลับมาหาพระเจ้า 

      ความเชื่อเป็นของประทานจากพระเจ้า เป็นคุณธรรมเหนือธรรมชาติที่พระเจ้าประทานให้ นอกนั้นยังมีบทพิสูจน์ภายนอกถึงการเปิดเผยของพระเจ้าอีกด้วย ซึ่งเป็นอัศจรรย์ต่างๆ ของพระคริสตเจ้า การเป็นประจักษ์พยานของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ ประกาศก และแม้กระทั่งจากบรรดาคนบาปมากมาย ความมานะพากเพียรและการเจริญเติบโตของพระศาสนจักร รวมทั้งการเป็นประจักษ์พยานของชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ด้วย  (YOUCAT 21)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงสอนข้าพเจ้าให้เชื่อในพระองค์ด้วยเหตุผลทั้งมวล เพราะพระองค์ทรงเป็นต้นธารแห่งความจริง ทรงเป็นองค์ความจริง ข้าพเจ้าขอขอบคุณพระองค์ที่ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์นี้ได้ช่วยให้ความเชื่อของข้าพเจ้าในพระองค์เติบโตขึ้นและไม่ได้ทำให้ลดลง     

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 24