แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 21

ความเชื่อคือความมั่นใจในสิ่งที่หวัง และความแน่นอนในสิ่งที่มองไม่เห็น (CCC ข้อ 176, 142-143)                                              

“ความเชื่อคือของประทานอันล้ำลึกเหนือธรรมชาติของพระเจ้า อาศัยความเชื่อเราเชื่อโดยปราศจากความสงสัยในทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงเปิดเผย” (Penny Catechism)

    หนังสือคำสอนฯ ได้กล่าวเกี่ยวกับคำสอนหลักเรื่องหนึ่งคือ “ความเป็นอันดับหนึ่งของพระหรรษทาน” โดยให้ความหมายว่า ในความสัมพันธ์กับเรามนุษย์นั้น พระเจ้าทรงเป็นพระบุคคลแรกเสมอที่ทรงกระทำและริเริ่มสร้างสรรค์ 

      โครงสร้างของหนังสือคำสอนฯ เองก็แสดงชัดถึงสิ่งนี้คือ ภาคที่หนึ่งและภาคที่สองนำเสนอกิจการของพระเจ้าในการเปิดเผยพระองค์เอง โดยเฉพาะในองค์พระเยซูคริสตเจ้า รวมถึงวิธีที่การกระทำของพระเจ้ายังคงเป็นปัจจุบันในพิธีกรรมและในศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ 

      ส่วนเรื่องการตอบสนองที่เราให้ในชีวิตแต่ละวันและเรื่องการภาวนา คือ สาระของภาคที่สามและภาคที่สี่ ในข้อ 142-143 เราจะพบหลักการเดียวกันที่ว่า ความเชื่อคือคำตอบแรกของเราต่อการเปิดเผยของพระเจ้า  (YOUCAT 20)  

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้มองเห็นและเข้าใจว่า ก่อนอื่นใดหมด ความเชื่อของข้าพเจ้าคือการตัดสินใจที่จะตอบรับพระองค์ด้วยความรัก และขอโปรดให้ข้าพเจ้าตอบรับเช่นนี้เมื่อข้าพเจ้าเริ่มรับการเปิดเผยของพระองค์ที่ถ่ายทอดมาถึงข้าพเจ้าในพระศาสนจักร                                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 21