แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 19

พันธสัญญาเดิมเปี่ยมไปด้วยพระคริสตเจ้า (CCC ข้อ 120)                                             

“พระคัมภีร์ประกอบด้วยหนังสือพันธสัญญาเดิม 46 เล่ม และพันธสัญญาใหม่ 27 เล่ม” (CCC 120)

    พระศาสนจักรต่อต้านตลอดมาเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าพันธสัญญาเดิมไม่มีคุณค่าอีกต่อไปแล้ว แต่บัดนี้พระคริสตเจ้าได้ทรงทำให้พันธสัญญาเดิมสมบูรณ์ไปและได้ทรงสถาปนาพันธสัญญาใหม่ระหว่างพระเจ้าและประชากรของพระองค์ 

      ทั้งพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ต่างก็ประกอบกันเป็นเอกภาพ แม้ว่าไม่ใช่ในแบบเดียวกัน พันธสัญญาเดิมบรรจุคำสอนทุกรูปแบบของพระเจ้าที่นำประชากรของพระองค์ไปสู่ความจริงแห่งความรอดพ้นแบบเป็นขั้นตอนอย่างสมบูรณ์ 

      นอกจากขุมทรัพย์แห่งคำภาวนาแล้วพันธสัญญาเดิมยังบรรจุความจริงและปรีชาญาณมากมายแล้ว ยังมีธรรมล้ำลึกแห่งความรอดพ้นและพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าประทับซ่อนอยู่ อีกทั้งยังเป็นภาพที่บอกล่วงหน้าถึงสิ่งที่จะสำเร็จไปในพันธสัญญาใหม่ด้วย (YOUCAT 16)  

  ข้าแต่พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้รับรู้ถึงความหมายที่สำคัญมากมายของพันธสัญญาเดิมที่อยู่ในพระวรสาร เพื่อข้าพเจ้าจะได้ให้คุณค่าอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับความหมายของพระวาจาและกิจการของพระองค์ว่าเป็นการทำให้แผนการของพระเจ้าบรรลุผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์                                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 19