แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 17

ในพระคัมภีร์ พระบิดาตรัสด้วยความรักกับบรรดาบุตรของพระองค์ (CCC ข้อ 104-108)                                        

“พระเจ้าทรงดลใจมนุษย์ผู้นิพนธ์หนังสือศักดิ์สิทธิ์” (CCC 106)

    พระคัมภีร์เป็นองค์ประกอบสำคัญหนึ่งของธรรมล้ำลึก ทั้งนี้เพราะพระวาจาของพระเจ้ามิใช่เป็นคำพูดที่กลายเป็นการบันทึก แต่เป็นพระวาจาทรงชีวิตที่กลายเป็นบุคคล 

      หนังสือคำสอนฯ ยืนยันไว้อย่างชัดเจนว่า “เพื่อมิให้พระคัมภีร์เป็นเพียงตัวอักษรที่ตายแล้ว จึงจำเป็นที่พระคริสตเจ้า พระวจนาถต์นิรันดรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต จะต้องเปิดใจของเราอาศัยพระจิตเจ้า ให้เข้าใจความหมายของพระคัมภีร์” 

      เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเปิดจิตใจของบรรดาศิษย์ที่ถนนแห่งเอมมาอุส พระองค์ตรัสแก่พวกเขาว่า พันธสัญญาเดิมทั้งครบล้วนกล่าวถึงพระองค์ การมองไม่เห็นพระคริสตเจ้าในพันธสัญญาเดิมหมายความว่านั่นยังคงเป็นตัวอักษรที่ตายแล้ว ทุกสิ่งที่มีบันทึกไว้ในพระคัมภีร์ล้วนต้องการเปิดเผยถึงพระคริสตเจ้าทั้งสิ้น (YOUCAT 15)  

  ข้าแต่พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงเปิดใจข้าพเข้าให้เข้าใจในพระคัมภีร์ ดังบรรดาศิษย์ที่ถนนแห่งเอมมาอุส พวกเขาเชื่องช้าที่จะเชื่อและเข้าใจ ขอโปรดให้พระจิตของพระองค์ประทานความเข้าใจในพระคัมภีร์ เพื่อข้าพเจ้าจะได้เพ่งมองและเห็นพระพักตร์ของพระองค์ในพระคัมภีร์นี้                                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 17