แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 14

คลังความเชื่อที่พระศาสนจักรได้รับไว้ในทุกยุคทุกสมัย (CCC ข้อ 84)                                

“เพราะรู้ว่าข้าพเจ้ามอบความวางใจไว้กับผู้ใด และมั่นใจว่าพระองค์จะทรงรักษาสิ่งที่ข้าพเจ้ารับมอบไว้ได้จนกว่าจะถึงวันนั้น” (2 ทธ 1:12)

      “การรักษาคลังความเชื่อเป็นพันธกิจที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบฝากไว้กับพระศาสนจักรของพระองค์ และพระศาสนจักรก็ได้ปฏิบัติตลอดมาในทุกยุคสมัย” นี่เป็นพระดำรัสของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ในอารัมภบทของหนังสือคำสอนฯ 

      เราอาจพบความแปลกสักเล็กน้อยในวลี “คลังความเชื่อ” นี้ อย่างไรก็ตามในกฎหมายโบราณ คำว่า “คลัง” หมายถึงการยินยอมที่บุคคลหนึ่งมอบฝากบางสิ่งกับอีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งจำต้องเก็บรักษาไว้และส่งสิ่งนั้นกลับคืนอย่างสมบูรณ์ 

      พระเจ้าทรงมอบฝากการเปิดเผยของพระองค์แก่บรรดาอัครสาวกและผู้สืบตำแหน่งของท่านในพระศาสนจักร การรักษานี้มิได้หมายความว่าเอาเก็บซ่อนไว้ แต่ตรงกันข้ามคือ ให้อธิบายความหมายแห่งความเชื่อนี้อย่างซื่อตรงในทุกยุคทุกสมัย  (YOUCAT 13)  

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอบคุณพระองค์ที่ทรงโปรดประทานความมั่นใจอย่างสมบูรณ์ถึงการเปิดเผยพระองค์เองและแผนการของพระองค์สำหรับมนุษยชาติ ซึ่งแสดงออกโดยทางพระเยซูเจ้า และได้ถ่ายทอดให้แก่บรรดาอัครสาวก อีกทั้งยังได้ถ่ายทอดให้แก่ข้าพเจ้าทั้งหลายอย่างซื่อตรงในพระศาสนจักรมาจนทุกวันนี้                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 14