แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 13

“พระคัมภีร์และธรรมประเพณี ทำให้พระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าอยู่ในพระศาสนจักรและบังเกิดผล” (CCC 80-82)                           

“บรรดาอัครสาวกประกาศสอนด้วยวาจา ให้แบบฉบับและวางกฎเกณฑ์การถ่ายทอดสิ่งที่พวกท่านได้รับมา...” (CCC 76)

      ชีวิตของบรรดาคาทอลิกที่ปฏิบัติความเชื่อของตนในแบบที่โดดเด่นนั้น เป็นผลมาจากคำสอนเกี่ยวกับการถ่ายทอดการเปิดเผยของพระเจ้า เราไม่เพียงแค่ให้ความเคารพต่อพระคัมภีร์เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับมิติด้านอื่นแห่งชีวิตของพระศาสนจักรด้วย เพราะเหตุว่าทั้งหมดนั้นต่างก็มารวมกันเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า ธรรมประเพณี 

      ทั้งนี้ เรากำลังกล่าวถึง คำสอนที่ถ่ายทอดมาถึงเราในพระศาสนจักรและโดยพระศาสนจักร (เช่น คำสอนของพระสันตะปาปา หนังสือคำสอนฯ ฯลฯ) พิธีกรรมและศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ การเป็นประจักษ์พยานด้วยชีวิตของบรรดาอัครสาวกและบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ ทั้งพระคัมภีร์และธรรมประเพณี เป็นสองรูปแบบของการถ่ายทอดที่สำคัญ แต่มารวมกันอย่างเป็นเอกภาพที่ยิ่งใหญ่  (YOUCAT 12)  

  ข้าแต่พระจิตเจ้า พระองค์ทรงเป็นชีวิตและวิญญาณของพระศาสนจักร ที่ซึ่งพระวรสารของพระคริสตเจ้าได้รับการสื่อสารและถ่ายทอดผ่านรุ่นสู่รุ่น ขอโปรดประทานแก่ข้าพเจ้าซึ่งความรักอันลึกซึ้งต่อพระศาสนจักร                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 13