แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 12

เราได้รับการหล่อเลี้ยงจากโต๊ะแห่งพระคัมภีร์และธรรมประเพณี (CCC ข้อ 75-79, 83)                       

“บรรดาอัครสาวกประกาศสอนด้วยวาจา ให้แบบฉบับและวางกฎเกณฑ์การถ่ายทอดสิ่งที่พวกท่านได้รับมา...” (CCC 76)

      การอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการถ่ายทอดการเปิดเผยของพระเจ้ามีมาแล้วเป็นเวลาหลายศตวรรษ ในธรรมประเพณีของคริสต์บางนิกายมีความคิดเห็นที่ว่า “พระคัมภีร์เท่านั้น” (พระคัมภีร์เพียงอย่างเดียว) เป็นสื่อกลางแห่งการถ่ายทอดการเปิดเผยของพระเจ้า 

      ทว่าสำหรับบรรดาคริสตชนการถ่ายทอดเรื่องการเปิดเผยของพระเจ้า โดยแก่นแท้แล้วเป็นการถ่ายทอดถึงพระบุคคลของพระเยซูคริสตเจ้า เพราะการเปิดเผยของพระเจ้านั้นอยู่ในพระบุคคลของพระเยซูคริสตเจ้า ที่เริ่มต้นก่อนอื่นใดทั้งหมดได้ถ่ายทอดให้แก่บรรดาอัครสาวก 

      พระคัมภีร์มาจากบรรดาอัครสาวกและบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องกับพวกท่าน บรรดาอัครสาวกเองต่างถ่ายทอดการเปิดเผยของพระเจ้าด้วยวิธีที่หลากหลาย อาศัยคำพูดและการกระทำของพวกท่าน เราเรียกสิ่งนี้ว่า ธรรมประเพณี (YOUCAT 12)  

  ขอกราบขอบพระคุณองค์พระผู้เป็นเจ้า สำหรับความซื่อสัตย์ของบรรดาอัครสาวกผู้ยิ่งใหญ่ พวกท่านได้เป็นประจักษ์พยานที่มั่นคงของพระคริสตเจ้าจนถึงขั้นยอมสละแม้ชีวิต ให้เราภาวนาสำหรับบรรดาผู้สืบตำแหน่งต่อจากพวกท่านในปัจจุบันนี้                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 12