แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 10

ยังจะมีการเปิดเผยอื่นที่จะมาอีกหรือไม่ (CCC ข้อ 67)                

“ยังมีการเปิดเผยอีกอย่างหนึ่งที่เรียกว่าแบบ ‘ส่วนตัว’ ซึ่งในบางครั้งก็ได้รับการรับรองจากผู้มีอำนาจการปกครองในพระศาสนจักรด้วย” (CCC 67) 

      ทุกอย่างจะหยุดหรือจะจบลงพร้อมกับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าหรือไม่ ในด้านหนึ่งก็ถูกต้อง เพราะพระเยซูเจ้าทรงเป็นการเปิดเผยที่สมบูรณ์ของพระเจ้า ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพระเยซูเจ้า ทั้งสิ่งที่พระองค์ตรัสและทรงกระทำล้วนเปิดเผยเกี่ยวกับพระเจ้าอย่างสมบูรณ์ พระเจ้าไม่ทรงต้องตรัสเรื่องใดอีกแล้ว 

      แต่ในเวลาเดียวกันสิ่งที่พระเจ้าตรัสผ่านทางพระเยซูเจ้านั้นมิใช่ชัดเจนแล้วทั้งหมด ความเชื่อคริสตชนต้องดำเนินและต่อสู้ไปอาศัยการเปิดเผยของพระเจ้าเพื่อรับความหมายที่สมบูรณ์ต่อไป 

    หนังสือคำสอนฯ เป็นผลจากความเข้าใจที่เพิ่มมากขึ้นถึงการเปิดเผยของพระเจ้ามาหลายศตวรรษ ดังที่บางครั้งพระเจ้าทรงให้บางคนได้รับการเปิดเผยแบบส่วนตัวก็เพื่อช่วยให้บุคคลนั้นๆ ดำเนินชีวิตในความเชื่อ มากกว่าการให้เขาบรรลุถึงคลังแห่งความเชื่อ  (YOUCAT 10)

  ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายได้รับการเปิดเผยอย่างสมบูรณ์ของพระองค์ในองค์พระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระองค์ โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายให้เพ่งดูพระสิริรุ่งโรจน์แห่งพระบุตรของพระองค์ จนกว่าข้าพเจ้าทั้งหลายจะสามารถกลายเป็นดังภาพลักษณ์ชองพระองค์                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 10