แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 3

พระเจ้าทรงเป็นที่รู้จักได้โดยความสว่างของเหตุผลตามธรรมชาติของมนุษย์ (CCC ข้อ 36)     

“อาศัยหนทางต่างๆ มนุษย์อาจเข้าถึงความรู้ว่ามีความเป็นจริงประการหนึ่ง ซึ่งเป็นต้นเหตุแรกและจุดหมายสุดท้ายของทุกสิ่ง และทุกคนเรียกความเป็นจริงนี้ว่า พระเจ้า”(นักบุญโทมัส อไควนัส)

      มนุษย์สามารถรู้จักพระเจ้าโดยอาศัยแสงสว่างของเหตุผลตามธรรมชาติของตนได้อย่างแน่นอนหรือ... 

      หนังสือคำสอนฯ (CCC 31) กล่าวด้วยวลีหนึ่งของนักบุญเฮนรี่ นิวแมนว่า “ข้อโต้แย้งที่มีเป้าหมายเดียวกันและน่าเชื่อถือ” ท่านนิวแมนหมายความว่า ในโลกนี้มีหลักฐานต่างๆ มากมาย เช่น ความเป็นอยู่ของสิ่งสร้างที่สวยงาม ประจักษ์พยานของคนดีและคนศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น 

      สิ่งต่างๆ เหล่านี้เมื่อรวมกันก็คล้ายกับด้ายแต่ละเส้นซึ่งรวมกันกลายเป็นเส้นเชือกที่แข็งแรง และทำให้เราเชื่อในความเป็นอยู่ของพระเจ้า เครื่องหมายของจิตวิญญาณในมนุษย์ และระบบที่สวยงามของสิ่งสร้างต่างๆ ล้วนนำเราให้สัมผัสถึงบางสิ่งที่อยู่เหนือเราและผู้ซึ่งเราพึ่งพิงที่มีนามว่า พระเจ้า    

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้รับรู้ถึงเครื่องหมายต่างๆ ที่สื่อถึงความเป็นอยู่ของพระองค์ ทั้งจากภายในตัวข้าพเจ้าและจากภายนอก พระองค์ทรงเป็นคำอธิบายแท้จริงแห่งความงดงาม ระบบที่ข้าพเจ้ามองเห็นได้ และความดีทุกประการที่ข้าพเจ้าสัมผัสได้ในโลกนี้ ถึงแม้จะมีสิ่งไม่ดีปะปนอยู่ด้วยก็ตาม    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 3