แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ข้อคิดข้อรำพึง

อาทิตย์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา ปี B

ประการแรกเลยคือทำถ้วยของท่านให้ว่างเปล่า

22th Sunday 1

มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับพระลัทธิ Zen รูปหนึ่ง  ชื่อว่า นาน-อิน  เป็นพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในช่วงราวสักร้อยปีมาแล้วที่ญี่ปุ่น  วันหนึ่งมีศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งมาเยี่ยมคารวะท่าน  และต้องการรู้เรื่องที่เกี่ยวกับลัทธิเซน  อาจารย์นาน-อิน ออกมาต้อนรับ  เชิญเข้าไปในห้องรับแขก  ก่อนพูดอะไร  อาจารย์นาน-อิน ก็เสริฟน้ำชาให้แขกผู้มาเยือน  เทจนเต็มแก้วแล้วก็ยังคงเทต่อไปให้ล้นไปเรื่อยๆ  ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยจ้องมองการกระทำนั้นสักพัก  ก็ท้วงว่า  "มันล้นแล้ว  ไม่สามารถรับเข้าไปในแก้วได้อีกแล้ว"  นาน-อิน  จึงกล่าวว่า  "เช่นเดียวกับแก้วนี้  ท่านมีความคิดและการคาดคำนึงของท่านเองอยู่เต็มสมองแล้ว  ฉันจะอธิบายเรื่องเซนให้ท่านเข้าใจได้อย่างไร  เว้นแต่ท่านจะทำให้ถ้วยของท่านว่างเปล่าเสียก่อน"

 

ในพระวรสารวันนี้  พระเยซูเจ้าทรงเผชิญกับกลุ่มบุคคลที่เป็นเหมือนแขกของนาน-อิน  คือเป็นถ้วยที่เต็มแล้ว  ที่จำเป็นจะต้องทำให้ว่าง  ถ้าพวกเขาต้องการได้รับข่าวสารจากพระองค์

 

พระเยซูเจ้าประทับอยู่ที่กาลิลี  ถึงกระนั้นพวกฟาริสีและคัมภีราจารย์บางคนยังอุตส่าห์ขึ้นมาจากกรุงเยรูซาเล็มเพื่อมาถามพระองค์ว่าทำไมพวกศิษย์จึงกินอาหารโดยไม่ได้ล้างมือ (การล้างมือที่เป็นปัญหานี้ไม่ใช่การทำเพื่อมาตรการรักษาความสะอาด  แต่หมายถึงพิธีกรรมที่ชำระล้างมลทินให้สิ้นไป  ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการไปสัมผัสคน สัตว์ หรือสิ่งของที่เป็นมลทิน  ตามกฎหมายของโมเสสกำหนดเรื่องการล้างมือเฉพาะบรรดาสงฆ์ที่จะต้องเข้าทำหน้าที่ของตนภายในพื้นที่ที่เป็นเขตศักดิ์สิทธิ์  แต่พวกฟาริสีขยายการปฏิบัตินี้ไปยังสภาพแวดล้อมอื่นๆด้วย)  ผู้คนเหล่านี้กล่าวหาว่าทั้งพระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์เป็นคนไม่ดีที่ไม่ถือตามกฎของบรรพบุรุษ  ความคิดแบบนี้ครอบคลุมหัวสมอง  และพลังงานทั้งหมดของพวกเขาจนไม่เหลือไว้เพื่อจะพบกับสิ่งที่ดีกว่า  สิ่งที่สำคัญกว่า  พวกเขาเป็นเหมือนแก้วน้ำที่เต็มเสียแล้ว  การจะเทน้ำใส่เข้าไปอีก  ก็จะสูญไปเสียเปล่า

 

พระเยซูเจ้าได้ทรงประกาศว่า  สิ่งที่อยู่ในใจต่างหากที่เป็นที่มาของปัญหา  "ไม่มีสิ่งใดเลยจากภายนอกของมนุษย์ทำให้เขามีมลทินได้  แต่สิ่งที่ออกมาจากภายในของมนุษย์นั้นแหละทำให้เขามีมลทิน  จากภายในคือจากใจมนุษย์นั้นเป็นที่มาของความคิดชั่วร้าย  การประพฤติผิดทางเพศ  การลักขโมย  การฆ่าคน  การมีชู้  ความโลภ  การทำร้าย  การฉ้อโกง  การสำส่อน  ความอิจฉา  การใส่ร้าย  ความหยิ่งยโส  ความโง่เขลา  สิ่งชั่วร้ายทั้งหมดนี้ออกมาจากภายใน  และทำให้มนุษย์มีมลทิน"

 

คำกล่าวว่าร้ายของพวกที่โจมตีพระเยซูเจ้ากับบรรดาศิษย์คงจะออกมาจากใจที่เต็มไปด้วยสิ่งเหล่านี้นี่เอง  เราด้วยต้องสำรวจจิตใจของเรา  ว่าเต็มเปี่ยมไปด้วยสิ่งเหล่านี้หรือไม่  ถ้าเต็มเปี่ยมเช่นนี้  เราก็ไม่สามารถรับเอาพระหรรษทานของพระเข้ามาในใจได้  สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง  ที่ต้องถือว่าเป็นศูนย์กลางแห่งตัวตนของเรา  คือการวอนขอพระเจ้าให้ทรงสร้างจิตใจใหม่แก่เรา  นี่ไม่ใช่ทำแต่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น  เราต้องทำแก้วของดวงใจเราให้ว่างเรื่อยๆ และให้พระองค์ทรงเติมน้ำแห่งความชื่นบานเข้าสู่จิตใจของเราอย่างต่อเนื่อง  จะได้ถอนพิษร้ายจากใจของเราให้หมดไป  เราจะได้กลับเป็นเหมือนเด็กที่ไร้เดียงสา  ที่จะพิศเพ่งดูทุกสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราว่าเป็นมหัศจรรย์ที่พระทรงสร้างสรรค์ขึ้นมา

 

(ถอดความโดย คุณพ่อวิชา  หิรัญญการ

จากหนังสือ The Table of the Word, by Fr John Pichappilly)

22th Sunday 222th Sunday 3