แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 2

พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก (มก 1:1-8)        

การเริ่มต้นข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้าเป็นพระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า มีเขียนไว้ในหนังสือประกาศกอิสยาห์ว่า ดูซิ เราส่งผู้นำสารของเราไปข้างหน้าท่าน เพื่อเตรียมทางสำหรับท่าน คนคนหนึ่งร้องตะโกนในถิ่นทุรกันดารว่า จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้าจงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด

      เพื่อให้ข้อความนี้เป็นจริง ยอห์นจึงทำพิธีล้างในถิ่นทุรกันดาร เทศน์สอนเรื่องพิธีล้าง ซึ่งแสดงการกลับใจเพื่อจะได้รับการอภัยบาป ประชาชนจากทั่วแคว้นยูเดีย และชาวกรุงเยรูซาเล็มทั้งหลายไปพบเขา รับพิธีล้างจากเขาในแม่น้ำจอร์แดนโดยสารภาพบาปของตน ยอห์นแต่งกายด้วยผ้าขนอูฐ ใช้หนังสัตว์คาดสะเอว กินตั๊กแตนและน้ำผึ้งป่า และประกาศว่า “มีอีกผู้หนึ่งกำลังมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่สมควรแม้แต่จะก้มลงแก้สายรัดรองเท้าของเขา 8ข้าพเจ้าใช้น้ำทำพิธีล้างให้ท่านทั้งหลาย แต่เขาจะทำพิธีล้างให้ท่าน เดชะพระจิตเจ้า”


มก 1:1-3 ถ้อยคำแรกๆ ของนักบุญมาระโกนี้ แสดงถึงเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของพระเยซูเจ้าว่าพระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า และพระเมสสิยาห์ตามที่บรรดาประกาศกได้ทำนายไว้  พระคริสตเจ้าทรงเป็น “ข่าวดี” (พระวรสาร) ที่พระเจ้าพระบิดาทรงส่งมา โดยผ่านทางการทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนชีพของพระองค์ (“ธรรมล้ำลึกปัสกา”) ดังนี้เราจึงได้รับความรอดพ้น เป็นข่าวดีนี้ที่มอบแก่พระ ศาสนจักรเพื่อประกาศให้กับทุกคน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก CCC ข้อ 422 “แต่เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์ให้มาบังเกิดจากหญิงผู้หนึ่ง เกิดมาอยู่ใต้ธรรมบัญญัติ เพื่อทรงไถ่ผู้ที่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ และทำให้เราได้เป็นบุตรบุญธรรม” (กท 4:4-5) นี่เป็น “ข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้าเป็นพระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า” พระเจ้าเสด็จเยี่ยมประชากรของพระองค์ ทรงทำให้พระสัญญาที่ทรงทำไว้แก่อับราฮัมและบุตรหลานสำเร็จลง พระเจ้าทรงทำเช่นนี้เหนือความคาดหมายทั้งหลาย คือทรงส่งพระบุตรสุดที่รักของพระองค์

CCC 515 พระวรสารเขียนขึ้นโดยคนรุ่นแรกๆ ที่เข้ามารับความเชื่อ และต้องการแบ่งปันความเชื่อนี้แก่ผู้อื่น เมื่อเขารู้โดยอาศัยความเชื่อว่าพระเยซูเจ้าคือใครแล้ว เขาก็อาจแลเห็นและช่วยให้ผู้อื่นแลเห็นร่องรอยพระธรรมล้ำลึกเกี่ยวกับพระองค์ในพระชนมชีพบนแผ่นดินนี้ของพระองค์ได้ชัดเจน ทุกสิ่งทุกอย่างในพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ทุกสิ่งทุกอย่าง นับตั้งแต่ผ้าอ้อมที่หุ้มห่อพระวรกายเพื่อทรงสมภพ จนถึงน้ำองุ่นเปรี้ยวเมื่อทรงรับทรมาน ผ้าห่อพระศพในพระคูหาเมื่อทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว ล้วนเป็นเครื่องหมายถึงพระธรรมล้ำลึกของพระองค์ พระภารกิจและการอัศจรรย์ที่ทรงกระทำ พระวาจาที่ตรัสล้วนเปิดเผยว่า “ในพระองค์นั้นพระเทวภาพบริบูรณ์สถิตอยู่ในสภาพมนุษย์ที่สัมผัสได้” (คส 2:9) ดังนี้ มนุษยภาพของพระองค์จึงปรากฏเป็นเสมือน “ศีลศักดิ์สิทธิ์” นั่นคือ เครื่องหมายและเครื่องมือที่พระเทวภาพของพระองค์ทรงใช้นำความรอดพ้นมาประทานแก่มนุษยชาติ และปรากฏให้เห็นในพระชนมชีพในโลกนี้ นำเราเข้าไปสัมผัสกับพระธรรมล้ำลึกที่เรามองเห็นไม่ได้ว่าทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าและทรงรับพันธกิจมากอบกู้มนุษยชาติให้รอดพ้น

CCC ข้อ 571 พระธรรมล้ำลึกปัสกาการรับทรมานและกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลางของข่าวดีที่บรรดาอัครสาวกและพระศาสนจักรหลังจากนั้นต้องประกาศ แผนการของพระเจ้าที่จะทรงช่วยให้มนุษยชาติได้รับความรอดพ้นนั้นสำเร็จบริบูรณ์ “เพียงครั้งเดียว” (ฮบ 9:26) โดยการที่พระเยซู คริสตเจ้าพระบุตรได้สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่กู้

CCC ข้อ 763 เป็นหน้าที่ของพระบุตรที่จะทำให้แผนการความรอดพ้นของพระบิดาสำเร็จเป็นจริงเมื่อถึงเวลากำหนด นี่เป็นเหตุผลแห่ง “พันธกิจ” ของพระองค์ “พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเริ่มพระศาสนจักรของพระองค์โดยทรงประกาศข่าวดีซึ่งหมายความว่าพระอาณาจักรของพระเจ้าที่ทรงสัญญาไว้ในพระคัมภีร์ตั้งแต่โบราณกาลนั้นได้มาถึงแล้ว” เพื่อปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดา พระคริสตเจ้าทรงเริ่มพระอาณาจักรสวรรค์ในโลกนี้ พระศาสนจักรเป็น “พระอาณาจักรของพระคริสตเจ้าที่เป็นปัจจุบันแล้วในพระธรรมล้ำลึก”


มก 1:4-8 ยอห์น บัปติสต์ คือผู้ที่ทำให้คำทำนายของประกาศกอิสยาห์กลายเป็นจริง เกี่ยวกับเรื่องนักเทศน์ในถิ่นทุรกันดาร และการเรียกผู้คนให้เตรียมทางต้อนรับพระผู้ไถ่ของพวกเขา (เทียบ อสย 40:3) ยอห์นได้รับการพิจารณาว่าเป็นประกาศกคนสุดท้ายและยิ่งใหญ่ที่สุด ชีวิตที่เคร่งครัดในการภาวนาและการใช้โทษบาปของยอห์นนั้น ทำให้ท่านเป็นประจักษ์พยานที่เข้มแข็งถึงการเสด็จมาขององค์พระผู้เป็นเจ้า อย่างไรก็ตาม ยอห์นก็ยังคิดว่าตัวท่านไม่เหมาะสมแม้กระทั่งจะเกี่ยวข้องกับพระเมสสิยาห์ ถึงแม้พิธีล้างของยอห์นนั้นเป็น “การสำนึกผิด” มากกว่าการเป็นศีลศักดิ์สิทธ์ แต่ก็สามารถเรียกผู้คนให้กลับใจและชี้ทางไปยังการล้างบาปจากพระคริสตเจ้า ซึ่งสามารถอภัยบาปได้โดยผ่านทางพระจิตเจ้า   

CCC ข้อ 523 พระเจ้าทรงส่งนักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างเป็นผู้นำหน้าคนสุดท้ายขององค์พระผู้เป็นเจ้าเพื่อเตรียมทางให้พระองค์ท่าน ท่านยอห์นในฐานะ “ประกาศกของพระผู้สูงสุด” (ลก 1:76) ยิ่งใหญ่กว่าบรรดาประกาศกทั้งหลาย[213] และเป็นประกาศกคนสุดท้าย[214] เป็นผู้เริ่มประกาศข่าวดี (หรือพระ          วรสาร) ตั้งแต่จากครรภ์มารดาแล้วท่านต้อนรับการเสด็จมาของพระคริสตเจ้า และมีความยินดีที่ได้เป็นเสมือน “เพื่อนเจ้าบ่าว” (ยน 3:29) ซึ่งได้รับนามว่า “ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก” (ยน 1:29) ท่าน “มีจิตใจและพลังของประกาศกเอลียาห์” (ลก 1:17) นำหน้าพระเยซูเจ้า เป็นพยานยืนยันถึงพระองค์โดยการเทศน์สอน โดยประกอบพิธีล้างให้ประชาชนกลับใจ และในที่สุดโดยการเป็นมรณสักขีของท่านด้วย

CCC ข้อ 719 ยอห์นเป็น “ยิ่งกว่าประกาศก” พระจิตเจ้าทรงทำให้ “การตรัสทางประกาศก” สำเร็จไปในตัวเขา ยอห์นเป็นผู้ทำให้ “กลุ่ม” ประกาศกซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ประกาศกเอลียาห์สิ้นสุดลง ยอห์นประกาศว่าการปลอบโยนอิสราเอลอยู่ใกล้แล้ว เป็น “เสียง” ของผู้ปลอบโยนซึ่งกำลังจะมาถึง “เขามาในฐานะพยานเพื่อเป็นพยานถึงแสงสว่าง” (ยน 1:7) ตามที่พระจิตเจ้าแห่งความจริงจะทรงเป็นพยานด้วย ดังนี้ ในยอห์น พระจิตเจ้าทรงบันดาลให้ “การค้นหาและวิเคราะห์ของบรรดาประกาศก” และ “ความปรารถนา” ของบรรดาทูตสวรรค์สำเร็จเป็นจริง “เจ้าเห็นพระจิตเจ้าเสด็จลงมาประทับอยู่เหนือผู้ใด ผู้นั้นคือผู้ที่ทำพิธีล้างเดชะพระจิตเจ้า ข้าพเจ้าเห็นและเป็นพยานยืนยันว่าท่านผู้นี้เป็นพระบุตรของพระเจ้า […] นี่คือลูกแกะของพระเจ้า” (ยน 1:33-36)

  CCC ข้อ 720 ในที่สุด ผ่านทางยอห์นผู้ทำพิธีล้างพระจิตเจ้าทรงเริ่มงานที่จะสำเร็จไปพร้อมกับ พระคริสตเจ้าและในพระคริสตเจ้า นั่นคือการทำให้มนุษย์ได้รับ “ความเหมือนกับพระเจ้า” กลับคืนมา ยอห์นประกอบพิธีล้างเพื่อให้มนุษย์กลับใจ ส่วนพิธีล้าง “ในน้ำและพระจิตเจ้า” จะเป็นการเกิดใหม่ในพระจิตเจ้า


มก 1:6 การแต่งกายของยอห์นทำให้เราระลึกถึงประกาศกเอลียาห์ ผู้ซึ่งสวมเสื้อขนสัตว์และคาดสะเอวด้วยหนัง ประกาศกมาลาคีได้ทำนายว่า เอลียาห์จะกลับมาประกาศถึงการเสด็จมาของพระผู้ช่วยให้รอด (เทียบ มลค 4:1-5) พระคริสตเจ้าทรงระบุว่าเอลียาห์คือยอห์น บัปติสต์ ในแง่ที่ว่า “จิตวิญญาณ” ของเอลียาห์อยู่เหนือเขา เขาจึงเต็มเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าผู้ทรงทำให้ยอห์นเป็นเหมือนพระคริสตเจ้า ความศักดิ์สิทธิ์ของยอห์นคือการเตรียมตัวของท่านเองเพื่อต้อนรับองค์พระผู้เป็นเจ้า 

CCC ข้อ 719 อ่านเพิ่มเติมได้ที่ด้านบน (มก 1:4-8)

(จากหนังสือ THE DIDACHE BIBLE with commentaries based on the Catechism of the Catholic Church, Ignatius Bible Edition)