27 สิงหาคม

ระลึกถึงนักบุญโมนิกา

(St  Monica, memorial)

s

     นักบุญโมนิกา  ซึ่งเป็นคริสตชนคนหนึ่ง  ได้แต่งงานเมื่ออายุ 20 ปีกับปาตริซีอุส (Patricius) คนต่างศาสนา  เขารับราชการที่เมือง Tagaste (ทางเหนือของอาฟริกา)  เนื่องจากสามีเป็นคนโมโหร้ายและมีนิสัยเกรี้ยวกราด  จึงทำให้นักบุญได้รับความทุกข์ยากลำบากเป็นอันมาก  ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 3 คน  การจะให้ลูกได้รับการศึกษาแบบคริสตชนก็ค่อนข้างลำบากมาก  อย่างไรก็ตาม  หลังแต่งงานได้ 18 ปี ปาตริซีอุสก็กลับใจมารับความเชื่อ  และได้สิ้นชีพไม่นานหลังจากนั้น

   ลูกคนโตสุดที่ชื่อว่า ออกัสติน (Augustine) เป็นลูกที่ทำให้เธอหนักใจที่สุด  เพราะในช่วงที่เขาศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่เมืองคาร์เธจ (Carthage) เขาได้ไปหลงเชื่อคำสอนของเฮเรติ๊ก Manichaean  และในวัยหนุ่มก็ดำเนินชีวิตเสเพล  โดยไปมีความสัมพันธ์โดยมิชอบด้วยกฎหมายกับผู้หญิงคนหนึ่งเป็นเวลาถึง 15 ปี  นักบุญโมนิกาพยายามชักชวนพระสังฆราชองค์หนึ่งที่มาเยี่ยมเยียน  ให้ช่วยดึงลูกของเธอออกมาจากความหลงผิดของพวก Manichaean เพื่อกลับมาสู่ความเชื่อที่แท้จริง  แต่ไม่เป็นผล  พระสังฆราชคิดว่าเวลาที่สุกงอมยังมาไม่ถึง  แต่ก็ได้พูดปลอบใจให้เธอใจชื้นขึ้นมาบ้างด้วยคำยืนยันที่ว่า "เป็นไปไม่ได้ที่บุตรชายที่ทำให้เธอเสียน้ำตาไปมากมายเช่นนี้จะพินาศไป"

     rเมื่อออกัสตินตัดสินใจจะสอนเรื่องวาทศิลป์ที่กรุงโรม  โมนิกาตั้งใจจะตามเขาไปด้วย  แต่เขาใช้กลอุบายหลอกเธอและเดินทางไปกรุงโรมโดยทางเรือแต่เพียงลำพัง  จากโรมเขาย้ายไปมิลาน  ซึ่งเขาได้เลื่อนเป็นศาสตราจารย์  โมนิกาถึงตามเขาไปที่นั่น และเธอก็เป็นเพื่อนกับพระสังฆราชอัมโบรสผู้ยิ่งใหญ่  ด้วยความช่วยเหลือของนักบุญอัมโบรส พระสังฆราชองค์นี้ซึ่งโดดเด่นในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์  จึงทำให้ออกัสตินกลับเข้ามาในพระศาสนจักรอีกในวันปัสกาปี ค.ศ. 387

     "ลูกรัก  แม่มีเพียงความปรารถนาเดียวในชีวิต  นั่นคือ ได้เห็นลูกมาเป็นคาทอลิก"  นี่เป็นคำพูดของโมนิกาที่ครั้งหนึ่งเคยพูดกับออกัสติน และก่อนที่เธอจะตาย  ซึ่งเวลานั้นออกัสตินได้กลับใจมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว  เธอพูดว่า "พระเจ้าได้ทรงกระทำมากกว่าที่แม่จะกล้าหวังไว้  นั่นคือพระองค์ได้ทรงสอนลูกให้ยอมละทิ้งทุกอย่างที่โลกสามารถให้ได้  เพื่อให้ลูกได้ติดตามพระองค์ไป  จะฝังร่างกายของแม่ไว้ที่ไหนก็ได้  ขออย่างเดียวให้ลูกระลึกถึงแม่เสมอเมื่ออยู่ ณ พระแท่นบูชาของพระเจ้า"

 

และเมื่อโมนิกาและออกัสตินอยู่ที่เมืองออสตีอา (Ostia) ซึ่งเป็นเมืองท่าชายฝั่งของกรุงโรม  เพื่อจะแล่นเรือกลับไปเมืองคาร์เธจ  เธอก็ได้สิ้นใจในอ้อมแขนของออกัสติน ขณะที่มีอายุได้ 56 ปี

 

ภายใต้การอุปถัมภ์ค้ำจุนของนักบุญโมนิกา ซึ่งได้รับการนับถือว่าเป็นผู้ที่รู้ดีว่าจะเอาชนะความชั่วด้วยความดีอย่างไร  ได้มีการก่อตั้งสมาคมของบรรดาแม่ที่เป็นคริสตชนที่กรุงปารีสในศตวรรษที่ 19 มีจุดมุ่งหมายในการภาวนาให้กัน เมื่อคนใดก็ตามที่มีลูกชาย หรือสามีที่ออกนอกลู่นอกทางไป

 

(ถอดความโดย คุณพ่อ วิชา  หิรัญญการ จากหนังสือ Saint Companions For Each Day ; เขียนโดย A.J.M. Mausolfe และ  J.K. Mausolfe)

qop