แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พี่น้องที่รัก เป็นคริสตชน เราโดนหลอกหรือ... มีบางคนเคยบอกผมว่า ฉันถูกพระเจ้าหลอกให้มาเป็นคริสตัง ฉันทิ้งทุกสิ่งทุกอย่าง จนถึงเกือบต้องตัดพ่อตัดแม่กันเลย เพื่อเป็นคริสตัง และแล้วทำไมฉันถูกเบียดเบียนเหลือเกิน ก็แล้วทำไม การถือบัญญัติของพระเยซูนั้นมันทำให้ฉันถูกเบียดเบียน คนอื่นในที่ทำงาน เขาโกงกินกันทุกวัน เขารับซองใต้โต๊ะกันทุกวัน รับจนบางทีมันมากกว่าเงินเดือนเสียอีก เขามีความสุขดี มีบ้านอยู่หรูๆ  มีรถสวยๆ ขับ พวกเขาบอกว่า “โอ้ย เดี๋ยวนี้ ใครๆ เขาก็ทำกัน” “ฉันไม่ได้รีดไถเขา เขาให้ฉันเอง” และฉันก็เอาอ่ะ...

“ฉัน... เพราะเป็นคริสตัง ฉันถูกเสียงของความจริง ความถูกต้องที่ได้รับการปลูกฝังมาบอกฉันว่า โกงไม่ได้ ทำอย่างนั้นไม่ได้... ฉันก็ไม่ทำนะ ถามว่าฉันมีความสุขไหม ฉันมีความสุขที่ได้ทำตามคำสอนของพระเยซู ฉันมีความสุขที่ฉันซื่อสัตย์ แต่... ฉันอยู่กับเขาไม่ได้แน่ๆ พวกเขาพยายามที่จะทำให้ฉันต้องออกจากวงการไป เพราะดูเหมือนฉันเป็นก้างขวางผลประโยชน์ของพวกเขา ฉันเหมือนตัวอะไรก็ไม่รู้ ที่พวกเขารู้สึกว่าฉันนอกคอก ไม่ใช่พวกเดียวกัน... แล้ว...พระเยซูที่ฉันเชื่อ ที่ฉันรัก ... ให้อะไรกับฉันบ้าง ความสุขใจเท่านั้นหรือ... บางครั้งฉันก็ไม่มั่นใจนะคุณพ่อ...” นี่คือตอนหนึ่งของการสนทนากัน

พี่น้องครับ นี่คือความรู้สึกหนึ่ง ที่ข้าราชการหญิงคนหนึ่ง ที่เขาแตกต่างจากคนอื่นๆ ตรงที่ “เขาเป็นคริสตัง” ครับ เพราะเขาเป็นคริสตัง วันนั้น เขาพาผมแยกตัวออกไปต่างหากหลังมิสซา และเขาเริ่มบ่นให้ผมฟัง เขาตัดพ้อพระเยซูเจ้า ที่สุด เขาบอกว่า “ฉันเริ่มอยากลาออกจากการเป็นคริสตังแล้วนะคุณพ่อ...” แต่ที่สุด เมื่อคุยกันสักพักใหญ่ ผมสบายใจ และเธอก็สบายใจเมื่อได้มีโอกาสคุยกันวันนั้น... ที่สุดเธอบอกผมว่า “ใช่ คุณพ่อ หลายครั้งจริงๆ นะที่ฉันคิดจะลาออกจากการเป็นคริสตังอ่ะ คิดหลายครั้ง แต่คุณพ่อไม่ต้องห่วงนะคะ ฉันก็ยังมาวัด ฉันยังไม่ทิ้งพระนะ ฉันมีพลัง ฉันได้รับพลังจากการมาวัด จากการภาวนาจริงๆ ฉันแม้ว่าบางครั้งไม่เข้าใจ แต่ก็อยู่ได้ แม้ฉันไม่ได้รับอะไรที่ดีขึ้น ฉันไม่รวยขึ้น อยู่ในที่ทำงานแบบอึดอัด แต่ฉันยังอุ่นใจที่เป็นคริสตัง ฉันแค่อยากระบายความรู้สึกให้คุณพ่อทราบ เพราะบางทีฉันก็ไม่มั่นใจในการเป็นคริสตังของฉัน ว่าฉันคิดถูกหรือคิดผิด ที่มาเป็นคริสตัง และมันก็เป็นแบบนี้” ประโยคนี้ทำให้ผมอุ่นใจขึ้น อย่างน้อยเธอก็ยังไม่ทิ้งพระ...

พี่น้องที่รัก ปัจจุบันนี้ ข้าราชการหญิงคนนี้ เธอตัดสินใจลาออกจากงานแล้ว เธอกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านแบบเรียบง่ายมากๆ ใช้ฝีมือของเธอทำงานง่ายๆ ที่บ้าน เธอทำขนมขายหน้าบ้านเองครับ ไม่ได้ทำมากมาย ทำแค่พอขายหมด เธอขายหมดทุกวัน จนลูกค้าติดร้านเล็กหน้าบ้านของเธอ หลายคนอุตส่าห์แวะเขามาในซอยนี้ เพื่อซื้อขนมที่เธอทำ แม้กระทั่งเพื่อนในที่ทำงานของเธอก็แวะมาซื้อด้วย มีคนถามเธอว่า ทำไมไม่ทำมากขึ้น ขายดีขนาดนี้ ทำเยอะๆ ซิ จะได้รวยไปเลย เธอตอบอย่างน่ารักมากๆ ว่า “ฉันไม่ได้เกิดมาเพื่อหาเงินอย่างเดียว แต่ฉันเกิดมาเพื่อรู้จักทำอย่างอื่นอีกหลายอย่างด้วย และมันยังมีหลายอย่างที่ฉันอยากทำ ที่ฉันทำแล้วฉันมีความสุข แม้จะไม่มีเงินมากๆ”

พี่น้องครับ ชีวิตของข้าราชการหญิงคนนี้ กับพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ (เทียบพระวรสารวันนี้ ยน 15:26-16:4) เป็นเรื่องที่ผมมั่นใจว่า พระเจ้า พระจิตเจ้า พระผู้ช่วยเหลือเท่านั้น ที่ประทานพลังนี้ในหัวใจของเธอ และเธอยังเป็นคริสตัง เป็นลูกที่น่ารักของพระเจ้า... พี่น้องครับ พี่น้องเคยรู้สึกยากลำบากในชีวิตคริสตชนแบบข้าราชการหญิงคนนี้บ้างหรือไม่ ลำบากที่จะสัตย์ซื่อต่อพระบัญญัติและคำสอนของพระเจ้า... แต่พี่น้องอย่าท้อถอยเลยนะครับ พระเจ้าไม่ได้หลอกเรา และพระองค์จะไม่ผิดสัญญาด้วย พระองค์ทรงบอกเราแล้วตั้งแต่แรกว่า การมาเป็นคริสตชน เราจะถูกเบียดเบียน แค่เราอยู่ฝ่ายพระเจ้า พระองค์จะไม่ทอดทิ้งเราแน่ๆ ผมมีโอกาสไปเยี่ยมอดีตข้าราชการหญิงคนนี้ เธอบอกว่า เธอมีความสุขมากกว่าเป็นข้าราชการ อายุป่านนี้แล้ว ไม่นานก็ตายแน่ จะไปเอาอะไรมากมาย วันนี้ ฉันทำงานพอกินพอใช้ มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น อยู่ใกล้ชิดลูกๆ มีเวลาไปวัดทุกวัน แม้ไม่รวย แต่ฉันพบว่า ฉันมีความสุขกว่าเดิมมาก ฉันมีเวลาให้ตนเองมากขึ้น มีเวลาให้ลูกๆ และครอบครัวมากขึ้นด้วย ฉันมีความสุขโดยไม่ต้องรับซองใต้โต๊ะอีกต่อไป... พี่น้องที่รัก... ขอให้เรามีความเชื่อนะครับ เราอยู่ฝ่ายพระเจ้า พระองค์จะทรงประทานพลังทีเพียงพอในการเจริญชีวิต พระองค์ทรงบอกเราแล้วว่า เราจะถูกเบียดเบียน เหมือนกับที่พระองค์ทรงถูกเบียดเบียน เพราะความจริง พระองค์ไม่เป็นที่ยอมรับ... แต่พี่น้องที่รัก พี่น้องครับ ขอให้เรามีความสุขในชีวิตคริสตชนนะครับ มีความสุขที่ได้เป็นศิษย์พระเยซู เดินตามพระองค์ แม้จะถูกเบียดเบียน แต่เรามีความหวังในพระองค์ เรามั่นใจว่า เมื่อผ่านชีวิตในโลกแสนสั้นนี้แล้ว เรามีบ้านแท้นิรันดรของเราในเมืองสวรรค์ ที่ที่เราจะรับการเติมเต็มทุกสิ่ง และความสุขที่สุดของเรา จะไม่มีใครพรากจากเราไปได้เลย ขอพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ เป็นกำลังใจให้เรา นำเราในยามทุกข์ยากให้เข้าหาพระเจ้า และรับพลังจากพระองค์

ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรและประทานสันติสุข

(ขอขอบคุณ : Francis Xavier, ofm.)