แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

อ่านพระวรสารวันนี้แล้ว หัวใจรู้สึกได้รับความบรรเทาจริงๆครับ พี่น้องที่รัก ผมได้ทำงานอภิบาลมานาน ทำมาตั้งแต่ก่อนการบวชเป็นพระสงฆ์ด้วย สิบกว่าปีที่เป็นคำสอน ช่วยงานอภิบาลในวัด ในโรงเรียน ถ้าจะถามว่ามีความสุขไหม ผมตอบว่า มีความสุขที่สุดครับ เพราะผมกำลังแบ่งปันสิ่งที่ผมมี กำลังแบ่งปันความสุขในชีวิตของผมเพื่อทุกๆ คน นั่นคือการรู้จักและเชื่อในพระเยซู องค์ความรัก และ ความจริง... แต่หากถามว่า เคยท้อแท้บ้างไหม โอ้... ต้องบอกตรงๆ ว่า บ่อยมากๆ เพราะหลายครั้งก็รู้สึกว่า ทำให้พระเยซูเจ้าเป็นที่รู้จักและยอมรับ ทำให้ความจริงเป็นที่ยอมรับนั้น มันไม่ง่ายเลย บางครั้งก็เคยน้อยใจเหมือนกันว่า ทำไมพระเยซูเจ้า ไม่โดดเด่น ไม่โด่งดังเหมือนดาราทั้งหลายเลย แต่ที่สุด ผมก็ยังภูมิใจที่รักพระองค์ครับ แม้ว่า... พี่น้อง แม้ว่ามันคือการเดินสวนกระแสของโลกก็ตาม และนั่นสิ่งที่ตามมา คือ การถูกเบียดเบียนจากโลกนั่นเอง

ทุกวันนี้ก็เช่นเดียวกัน ในชีวิตวันนี้ที่เป็นผู้อภิบาล หลายครั้งทีเดียวที่รู้สึกท้อแท้มากๆ เพราะสัตบุรุษมาวัดวันอาทิตย์น้อยเหลือเกิน ทุกคนทำงาน และต้องทำงาน ทุกคนต้องหาเงิน หาเงินมากๆ เพื่ออยู่ได้ในสังคม ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาขาดแคลนเงินจึงต้องทำงานวันอาทิตย์ แต่ว่า เขาต้องการมากๆ มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะพระเจ้าแห่งความโลภ พระเจ้าแห่งความอยากได้สารพัดเข้ามาคลอบงำชีวิตคริสตชน

หลายครั้งทีเดียว ที่ผมไม่เข้าใจว่า พี่น้อง สัตบุรุษของผม ซื้อหนังสือสารพัด ราคาแพงๆ ซื้ออ่านได้ แต่อุดมสาร ที่ค่าสมาชิกไม่ได้แพงเลย และมากกว่านั้น คือหลายวัด คุณพ่อเจ้าวัดใจดี แจกให้ต่างหาก แต่พี่น้องครับ อุดมสารไม่สู้ได้รับความสนใจ ทั้งๆ ที่แจกให้ฟรีๆ ... สัตบุรุษของผมหลายคน สมัยที่ผมเป็นครูที่โรงเรียน และวันเสาร์มีคอนเสิร์ตที่พัทยา พี่น้องครับ เชื่อไหมครับ มีผู้ปกครองหลายคนมาขอรับลูกจากโรงเรียนก่อนเวลาเลิกเรียนวันศุกร์ เพื่อไปค้างคืนที่พัทยา เพราะมีงานเวลาเย็นวันเสาร์ ไปค้างก่อนหนึ่งคืน เพราะคิดล่วงหน้า เตรียมการไปแล้วว่า เดี๋ยวรถติด เดินทางไม่สะดวก และอาจจะไม่ได้ไปในที่ที่ดีที่สุดในงาน... ผมเห็นภาพผู้ปกครองคนนี้ที่มารับลูก... พี่น้องครับ ผมน้ำตาตกภายในหัวใจเลยครับ เพราะครอบครัวนี้บ้านอยู่หน้าวัด แต่มาวัดทีไรก็พระสงฆ์เทศน์แล้วทุกที สิบกว่าปีที่ผมอยู่ที่นั่น เป็นอย่างนั้น ... โอ้ พระเยซู ทำไมพระองค์ไม่สำคัญไปกว่าดารานักแสดงเลยหรือ ทั้งที่กางเขนของพระองค์ปักไว้เพื่อความรอดพ้นของโลก... โอ้ พี่น้องครับ เราซื้อหนังสือสารพัดให้ลูกอ่านได้ แต่เราหยิบอุดมสารกลับบ้านไม่ได้ เราอ่านหนังสือศรัทธาไม่ได้ เรามีคอมพิวเตอร์ เรามีอุปกรณ์ไอทีสารพัดราคาแพงๆ แต่เรามีพระคัมภีร์สักเล่มไม่ได้ (มีแล้วอ่านด้วยนะครับ ไม่ใช่มีอย่างเดียว) เราเดินทางไปได้ทุกที่ แต่ว่าเรารู้สึกยากลำบากในการมาวัด...

พี่น้องที่รัก นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในโลกของเราวันนี้ ชีวิตคริสตชนที่ต้องเดินสวนกระแสของโลก ชีวิตคริสตชนที่เพราะเราเดินตามหนทางของพระเยซู หนทางแห่งความจริง แต่แน่นอน เราเดินสวนทางกับโลก พี่น้องครับ วันนี้พระเยซูเจ้าตรัสกับเราชัดเจนมาก ในพระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ พระวรสารสั้นๆ แต่ช่างเป็นกำลังใจแก่เราเสียจริง...

“ถ้าโลกเกลียดชังท่านทั้งหลาย ก็จงรู้ไว้เถิดว่า โลกเกลียดชังเราก่อนแล้ว ถ้าท่านทั้งหลายเป็นฝ่ายโลก โลกก็คงรักสิ่งที่เป็นของตน แต่เพราะท่านมิได้เป็นฝ่ายโลก และเราเลือกท่านออกมาจากโลก โลกจึงเกลียดชังท่าน จงจำวาจาที่เราบอกแล้วเถิดว่า ผู้รับใช้ย่อมไม่เป็นใหญ่กว่านายของตน ถ้าเขาเบียดเบียนข่มเหงเรา เขาก็จะเบียดเบียนข่มเหงท่านทั้งหลายด้วย ถ้าเขาปฏิบัติตามวาจาของเรา เขาก็จะปฏิบัติตามวาจาของท่านด้วย แต่เขาจะทำทุกอย่างเช่นนี้แก่ท่าน ก็เพราะนามของเรา เพราะเขาไม่รู้จักพระองค์ผู้ทรงส่งเรามา” ( ยน 15:18-21 )

หลายวันก่อน ระหว่างที่ผมเอารถไปตรวจเช็คก่อนการเดินทาง ระหว่างที่คอยรถนั้น ผมตัดสินใจเดินเข้าร้านโทรศัพท์หรูๆ แห่งหนึ่ง ไม่ใช่ต้องการซื้อโทรศัพท์หรอกครับ แต่อยากเดินเข้าไปในมุมหนึ่งของโลกตรงนั้น มันเป็นอย่างไร พี่น้องครับ ผมกลับออกมาด้วยความเศร้าและไม่เข้าใจ แต่ผมก็ภูมิใจในโปรโมชั่นที่ผมมี ที่ผมได้เลือก และผมจะไม่เปลี่ยนโปรโมชั่นนั้นแน่นอนครับ... เดินเข้าไปในร้านโทรศัพท์ ห้างใหญ่ๆ วันนี้ เสียงที่ดังเสมอ แบบไม่ต้องใช้แบตเตอรี มันดังเข้ามาไม่หยุด นั่นก็คือ “สอบถามได้นะคะ” โอ้ พี่น้อง เชื่อไหมว่า บางครั้งทำให้เราอาย และไม่รู้จะถามอะไร... “สอบถามได้นะคะ” ทำไมหล่ะ ก็เพราะเงินยังอยู่ในกระเป๋าเรา พี่น้องที่รัก แต่เมื่อเงินออกจากกระเป๋าเรา เสียงนั้นเงียบไปแล้ว เงียบไปทันที... “บริการหลังการขาย” ครับพี่น้อง สิ่งที่เราต้องการ แต่เราได้รับมากน้อยเพียงใด... พอ ผมบอกตนเอง พอแล้ว ผมไม่เปลี่ยนโปรโมชั่นหรอก โปรโมชั่นของพระเยซูนี่แหละดีที่สุด เงินจะอยู่ในกระเป๋าผมหรือไม่ สอบถามได้ตลอด ถ้าไม่ถาม พระองค์จะเข้ามาถาม พระองค์จะเข้ามาดูแล พระพรมากมาย ทั้งก่อนเป็นคริสตชน ตลอดของการเป็นคริสตชน ศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ทรงประทานมา พระพรที่ทรงมอบให้ โอ้ ทั้งชีวิต บริการหลังการขอยของพระเยซู สุดยอด ผมไม่เปลี่ยนโปรโมชั่นหรอกครับ ไม่เปลี่ยนแน่นอน

พี่น้องครับ อย่าให้พระ Nokia พระ Samsung พระ Iphone พระแห่งเทคโนโลยีเหล่านี้ พระแห่งความโลภ ความอยากได้มากมาย อย่าให้พระเหล่านั้นมาทำให้เราเดินออกห่างจากพระเยซูเจ้าเลยนะครับ อย่าให้บริการดีๆ ชั่วคราวที่ทำให้เราต้องเสียเงินคลอบงำเราเลย แต่บริการของพระเยซู การดูแลของพระองค์ตลอดชีวิตของเรานั้น ไม่เคยเสียอะไรเลย มีแต่ได้ เข้ามานะครับ เข้ามารับ เขามาซื้อโปรโมชั่นนี้ด้วยหัวใจของเราเถอะนะครับ พระองค์ทรงดูแลเราเสมอ แม้ว่าเราจะเดินสวนทางกับกระแสของโลกบ้างก็ตาม แต่ในพระองค์เท่านั้นที่มีความรอดพ้นบริบูรณ์ จงเป็นกิ่งที่ติดกับเถาองุ่น สนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเถอะนะครับ

ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรและประทานสันติสุข

(ขอขอบคุณ : Francis Xavier, ofm.)