แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 404

ชัยชนะเหนือมารปีศาจ  (CCC ข้อ 2853)                                                                                             

                  

‘พระบุตรของพระเจ้า “ทรงรักข้าพเจ้าและทรงมอบพระองค์เพื่อข้าพเจ้า” (กท 2:20) ด้วยการรับทนทุกข์ทรมานเพื่อเรา พระองค์มิได้เพียงแต่ ประทานตัวอย่างเพื่อให้เราเลียนแบบ แต่ยังทรงส่องนำทาง และถ้าเราติดตามไป ชีวิตและความตายจะศักดิ์สิทธิ์ไปและมีความหมายใหม่’ (GS 22)

ในพระวรสารโดยนักบุญยอห์น พระเยซูเจ้าตรัสถึงเรื่อง เวลา พวกศัตรูพยายามจะจับกุมพระองค์แต่เวลาของพระองค์ยังมาไม่ถึง (ยน 7:30) เมื่อเวลามาถึงพระเยซูเจ้าทรงรู้สึกหวั่นไหวอย่างลึกซึ้ง “เราจะพูดอะไรเล่า ข้าแต่พระบิดาเจ้า โปรดช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากเวลานี้ ไม่ใช่ เพราะข้าพเจ้ามาก็เพื่อเวลานี้” (ยน 12:27) 

    พระองค์ทรงทราบว่าเวลาจะมาถึงเมื่อใด “พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าถึงเวลาแล้วที่จะทรงจากโลกนี้ไปเฝ้าพระบิดา” (ยน 13:1) เวลา ก็คือบนกางเขน พระเยซูเจ้าทรงมีชัยชนะเหนือ “เจ้านายแห่งโลกนี้” (ยน 14:30) 

    ในขณะที่เรากำลังเตรียมเข้าสู่พระธรรมล้ำลึกปัสกา เรากำลังรอคอยการฟื้นฟูความเข้าใจของเราเกี่ยวกับกางเขนว่า เป็นเครื่องหมายสูงสุดแห่งความรักของพระเจ้าและชัยชนะเหนือบาป ความตายและมารปีศาจ (Youcat 526)

     

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ได้ทรงแบกกางเขนเพื่อจะได้สวมมงกุฎแห่งชัยชนะ ณ บนกางเขนพระองค์ได้ทรงเอาชนะมารปีศาจและความชั่วร้าย โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้รู้จักโอ้อวดไม้กางเขน ยินดีรับแบกกางเขน และประกาศถึงกางเขน       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 404