แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 384

เราถูกเรียกให้เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์  (CCC ข้อ 2819-2821)                                                                                  

                  

‘การที่พระเจ้าทรงเรียกมนุษย์สำหรับชีวิตนิรันดรไม่ขจัด แต่กลับผลักดันให้เขาทำหน้าที่ที่จะใช้พลังของตนและเครื่องมือต่างๆ ที่เขาได้รับจากพระผู้สร้างเพื่อนำมารับใช้ความยุติธรรมและสันติภาพในโลกนี้’ (CCC 2820)

พระอาณาจักรพระเจ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร นักบุญเปาโลสอนว่าพระอาณาจักรพระเจ้า ก่อนอื่นใดเป็น “ความชอบธรรม สันติ และความชื่นชมยินดีในพระจิตเจ้า” (เทียบ รม 14:17) หัวใจของพระอาณาจักรพระเจ้านั้นอยู่ที่การเรียกสากลสู่ความศักดิ์สิทธิ์ที่เราแต่ละคนได้รับในศีลล้างบาป 

    กล่าวอีกนัยหนึ่งโดยสรุปคือ เราถูกเรียกให้เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ให้เจริญชีวิตในความสุขแท้ ปฏิบัติคำสอนบทเทศน์บนภูเขาด้วยคุณธรรมที่กล้าหาญในการดำเนินชีวิตประจำวัน ปราศจากความกดดันใดๆ การดำเนินชีวิตในพระจิตเจ้าย่อมเป็นไปไม่ได้หากขาดพระจิตเจ้า เราจะสามารถดำเนินชีวิตอย่างศักดิ์สิทธิ์ได้ก็โดยอาศัยความช่วยเหลือและพระหรรษทานของพระจิตของพระเจ้าเท่านั้น พระอาณาจักรอยู่ภายในตัวเราเพราะพระจิตเจ้าประทับอยู่ในเรานั่นเอง (Youcat 520)

     

การเดินทางไปดินแดนอันไกลเพื่อบรรลุถึงสวรรค์ หรือข้ามทะเลเพื่อแสวงหาคุณธรรมจะมีประโยชน์อันใดเล่า เพราะพระองค์ตรัสว่า พระอาณาจักรพระเจ้าอยู่ภายในตัวท่านแล้ว (นักบุญออกัสติน)      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 384