แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 383

พระอาณาจักรจงมาถึง  (CCC ข้อ 2816-2818)                                                                              

                  

‘จิตใจที่สะอาดเท่านั้นอาจกล่าวอย่างมั่นใจได้ว่า “พระอาณาจักรจงมาถึง” เพราะผู้ที่ได้ยินเปาโลกล่าวว่า “ดังนั้น อย่าให้บาปครอบงำร่างกายที่ตายได้ของท่าน” และแสดงตนบริสุทธิ์ด้วยการกระทำ ความคิดและคำพูดเท่านั้นอาจกล่าวได้ว่า “พระอาณาจักรจงมาถึง”’ (นักบุญชีริลแห่งเยรูซาเล็ม)

ท่านภาวนาวอนขอสำหรับการเสด็จกลับมาของพระคริสตเจ้าบ่อยเพียงไร ความเป็นจริงก็คือเราส่วนใหญ่หมกมุ่นอยู่กับธุรกิจฝ่ายโลกมากเกินกว่าจะอธิษฐานภาวนาวอนขอให้พระองค์เสด็จมาในเร็ววัน อย่างไรก็ตามเมื่อเราอธิษฐานภาวนาให้ “พระอาณาจักรจงมาถึง” ในบทข้าแต่พระบิดานั้น 

    อันดับแรกเรากำลังภาวนาสำหรับการมาถึงครั้งสุดท้ายของพระอาณาจักรพระเจ้า หรืออีกนัยหนึ่งเรากำลังภาวนาวอนขอให้พระคริสตเจ้าเสด็จกลับมา การภาวนาเช่นนี้ทำให้เราไม่สนใจพันธกิจของพระศาสนจักรที่ต้องทำในปัจจุบันหรือไม่ มิใช่เช่นนั้นเลย ตรงกันข้ามกลับทำให้เราปรารถนายิ่งขึ้นที่จะประกาศพระวรสาร ตั้งแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ พระศาสนจักรก็ได้รอคอยการเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งของพระมหากษัตริย์อย่างกระตือรือร้น(Youcat 520)

     

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้ปรารถนา ใฝ่หาและร่ำร้องด้วยบทอธิษฐานภาวนาของพระจิตเจ้าและพระศาสนจักร เจ้าสาวของพระองค์ว่า “เชิญเสด็จมาเถิดองค์พระผู้เป็นเจ้า เชิญเสด็จมาเถิดข้าแต่พระเยซูเจ้า”                                                                                                                                                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 383