แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 382

พระนามของพระเยซูเจ้า  (CCC ข้อ 2810-2815)                                                                          

                  

‘เยซูเจ้าทรงวอนขอในคำอธิษฐานมหาสมณะของพระองค์ว่า “ข้าแต่พระบิดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ โปรดเฝ้ารักษาบรรดาผู้ที่ทรงมอบให้ข้าพเจ้าไว้ในพระนามของพระองค์”’ (CCC 2815)

พระนามของพระเยซูเจ้าเป็นพระนามประเสริฐกว่านามอื่นใดทั้งสิ้น (เทียบ ฟป 2:9-11) ในที่สุดพระองค์ได้ทรงเปิดเผยพระพักตร์และพระนามของพระเจ้า ในน้ำของศีลล้างบาปพวกเรา “ได้รับการชำระล้าง ได้รับความศักดิ์สิทธิ์ ได้รับความชอบธรรมเดชะพระนามของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า (1 คร 6:11) เราถูกเรียกให้ดำเนินชีวิตอย่างศักดิ์สิทธิ์ในพระนามพระเยซูเจ้า (เทียบ 1 ธส 4:7) 

    เราเป็นทูตของพระคริสตเจ้าที่ถูกส่งมาในพระนามของพระองค์ อย่างไรก็ตามสมเด็จพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 ทรงสอนว่า ความศักดิ์สิทธิ์และการประกาศพระวรสารล้วนเกี่ยวข้องกับการประกาศพระนามของพระเยซูเจ้า กล่าวคือ “จะไม่มีการประกาศพระวรสารที่แท้จริงหากไม่ได้มีการประกาศถึงพระนาม คำสอน ชีวิต คำสัญญา พระอาณาจักรและพระธรรมล้ำลึกของพระเยซูเจ้าแห่งนาซาเร็ธ” (EN 22) (Youcat 519)

     

พระนามศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าไม่เป็นเพียงแสงสว่างเท่านั้นแต่ยังเป็นอาหารอีกด้วย เป็นดังน้ำมัน ซึ่งหากปราศจากน้ำมันอาหารสำหรับวิญญาณก็จะแห้ง และหากปราศจากสิ่งที่ทำให้เค็มเกลือก็จะจืดชืด พระนามของพระองค์เป็นดังน้ำผึ้งในปาก ทำนองเพลงในหู และความสุขในหัวใจ (นักบุญเบอร์นาร์ดแห่งแคลร์โวซ์)                                                                                                                                                                                                                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 382