แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 378

ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย  (CCC ข้อ 2786-2793)                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

‘เมื่อเราอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดา “ของข้าพเจ้าทั้งหลาย” เราก็กราบทูลพระบิดาของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราเป็นการส่วนตัว’ (CCC 2789)

  เรามิได้ภาวนาว่า “พระบิดาของข้าพเจ้า” แต่ “พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย” เมื่อภาวนาดังนี้เราก็เข้าร่วมในความรักและในความเป็นหนึ่งเดียวของบรรดาคริสตชนทั่วโลก เราได้กลายเป็น “ประชากรของพระองค์” และพระองค์ทรงเป็น “พระเจ้าของเรา” เมื่อเราสวดบทภาวนาขององค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยความรักและความจริงใจ 

      ความรักของพระเจ้าจะทำให้เราเป็นอิสระจากปัจเจกนิยมที่ตั้งตนเองเป็นศูนย์กลาง ถึงแม้ระหว่างเรายังมีความแตกแยกแต่เมื่ออธิษฐานภาวนาบทข้าแต่พระบิดาเราก็เป็นหนึ่งเดียวกันกับบรรดาคริสตชนทุกคน บทข้าแต่พระบิดาเป็นบทภาวนาแห่งความรักสำหรับมนุษยชาติทั้งครบ ทุกครั้งที่ภาวนาบทนี้เรามิเพียงแสดงถึงความรักของเราต่อพระเจ้าเท่านั้น แต่ยังประกาศถึงความรักของพระเจ้าต่อทุกๆ คนด้วย (YOUCAT 517)

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ความรักของพระองค์ไม่มีความจำกัดและไม่มีขอบเขต ขอโปรดให้ข้าพเจ้าเป็นประจักษ์พยานถึงความรักที่พระบิดาทรงมอบให้โดยทรงเรียกข้าพเจ้าทั้งหลายเป็นบุตรของพระเจ้า                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  .       

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 378