แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 362

การอธิษฐานภาวนาที่ไม่ได้รับคำตอบ  (CCC ข้อ 2734-2737)                                            

                  

‘ถ้าเราเข้าไปร่วมความปรารถนาเดียวกันกับพระจิตของพระองค์ พระองค์ก็จะทรงฟังเราอย่างแน่นอน’ (CCC 2737)

ปัญหาใหญ่ประการหนึ่งของเราเกี่ยวกับเรื่องการอธิษฐานภาวนาคือความรู้สึกว่าคำภาวนาของเราไม่ถูกรับฟังหรือไม่ได้รับการตอบสนอง หนังสือคำสอนเชื้อเชิญให้ตั้งคำถามว่าทำไมเราจึงคิดเช่นนี้และช่วยให้เราเข้าใจดียิ่งขึ้นถึงวิธีการอธิษฐานภาวนาที่เกิดผล 

    อันดับแรกนั้นเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของพระเจ้าที่เรามีอยู่ เราทำให้พระเจ้าเป็นเครื่องมือเพื่อได้ในสิ่งที่เราต้องการหรือเปล่า การภาวนาวอนขอควรหยั่งรากลึกในความมั่นใจว่าพระเจ้าทรงกระทำเหตุการณ์ยิ่งใหญ่เพื่อไถ่กู้เราให้รอดพ้นโดยทางพระคริสตเจ้าและทรงปรารถนาสิ่งที่ดีอย่างสมบูรณ์สำหรับเราเสมอ บางครั้งเราอาจไม่รู้ว่าสิ่งใดดีสำหรับเรา ดังนั้นเราจึงต้องการอธิษฐานภาวนาเพื่อเราจะสามารถรับสิ่งที่พระองค์ทรงพร้อมที่จะประทานให้เราได้ (นักบุญออกัสติน) (YOUCAT 507) 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า โปรดทรงอภัยแก่ข้าพเจ้าด้วย หากบางครั้งข้าพเจ้าต้องการให้การตอบรับคำอธิษฐานภาวนาเป็นบททดสอบความรักของพระองค์ ความมั่นใจว่าพระองค์ทรงรักข้าพเจ้าก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ไว้วางใจว่าพระองค์จะประทานสิ่งที่ดีกว่าแก่ข้าพเจ้า                                                                                                                                                               

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 362