แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 361

เมื่อต้องเผชิญกับการผจญในการอธิษฐานภาวนา  (CCC ข้อ 2732-2733)                                        

                  

‘การไม่ยอมเชื่อ (incredulity) คือความไม่สนใจต่อความจริงที่พระเจ้าทรงเปิดเผย หรือการจงใจไม่ยอมรับความจริงนั้น’ (CCC 2089)

การผจญพื้นฐานสองประการในการอธิษฐานภาวนาคือ การขาดความเชื่อและความท้อแท้เฉื่อยชา ที่กล่าวได้ว่าเป็นดังโรคซึมเศร้าชนิดหนึ่ง มีสาเหตุจากการผิดพลาดและการละเลยไม่ค่อยเอาใจใส่ในการบำเพ็ญภาวนา 

    ในอันดับแรกเกิดจากสิ่งอื่นๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการงานและความสนใจต่างๆ นับไม่ถ้วนที่กลับได้รับความสำคัญเป็นอันดับแรก ส่วนการขาดความเชื่อแสดงให้เห็นว่าเราต้องพัฒนาท่าทีของดวงใจให้สุภาพถ่อมตน ตระหนักว่าหากปราศจากพระเจ้าเราก็ทำอะไรไม่ได้เลย 

    ซึ่งตรงกันข้ามกับบางแนวคิดที่หันเข้าหาพระเจ้าเป็นที่พึ่งสุดท้าย ความสุภาพถ่อมตนทำให้ยอมรับความจริงถึงพระเจ้าเที่ยงแท้และเราต้องพึ่งพาพระองค์ในทุกเรื่อง เราเป็นคนบาปที่มีความอ่อนแอและความผิดพลาด ผู้สุภาพถ่อมตนย่อมพากเพียรในความไว้วางใจต่อพระเจ้าและมีความมั่นใจอยู่ต่อไป (YOUCAT 505,508) 

ข้าแต่พระเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากการผจญของความอวดดีและความสิ้นหวัง ขอให้พระคุณแห่งความเชื่อในข้าพเจ้าเติบโตยิ่งขึ้นเสมอ เพื่อข้าพเจ้าจะสามารถพากเพียรในการอธิษฐานภาวนาด้วยความไว้วางใจ                                                                                                                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 361