แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 360

เมื่อประสบความยากลำบากที่จะอธิษฐานภาวนา  (CCC ข้อ 2729-2731)                                   

                  

‘การต่อสู้อยู่ที่นี่ คือการเลือกองค์พระผู้เป็นเจ้าเพื่อจะรับใช้พระองค์’ (CCC 2729; มธ 6:21, 24)

ความยากลำบากที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อเราอธิษฐานภาวนาก็คือการเสียสมาธิ (การมีใจวอกแวก) แท้จริงแล้ว การมีใจวอกแวกแสดงให้เห็นว่าใจของเราติดอยู่กับอะไรนั่นเอง เราสามารถเลือกเปลี่ยนจิตใจเข้าหาพระเจ้าและวอนขอให้จิตใจของเราได้รับการชำระ ความรู้สึก (มีใจ) เฉื่อยชาก็เป็นความยากลำบากอีกประการหนึ่ง เป็นความรู้สึกไม่มีรสชาติสำหรับความคิดหรือในความรู้สึกฝ่ายจิต 

    สิ่งนี้อาจเป็นผลจากพื้นฐานของการไม่ได้กลับใจหรือขาดการร่วมจิตใจกับพระเยซูเจ้าเมื่อทรงเข้าตรีทูต สิ้นพระชนม์ และร่วมรอคอยการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ที่พระคูหา สิ่งนี้เรียกร้อง “ความเชื่อล้วนๆ” ที่จะอยู่กับพระเยซูเจ้าอย่างแนบแน่น เมื่อใดที่ใจต้องการการกลับใจพระวาจาของพระเจ้าจะนำเราเข้าสู่การสำนึกผิดต่อบาป การต่อสู้นี้เรียกร้องการคอยเฝ้าระวัง เป็นการพากเพียรในความเชื่อจนกว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จมา (YOUCAT 508) 

เจ้าบ่าวมาเวลาเที่ยงคืน แสงสว่างที่จะต้องไม่ดับก็คือแสงของความเชื่อ “ใจข้าพเจ้าคิดถึงพระวาจาที่ว่า ‘จงแสวงหาใบหน้าของเราเถิด’” (CCC 2730)                                                                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 360