แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 359

อุปสรรคของการอธิษฐานภาวนา  (CCC ข้อ 2725-2728)                              

                  

‘คริสตชนหลายคนมีความรู้สึกโดยอัตโนมัติว่าการอธิษฐานภาวนาเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เข้ากันไม่ได้กับกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องทำเพราะไม่มีเวลา’ (CCC 2726)

จากนี้ไปเราจะศึกษาเกี่ยวกับอุปสรรคต่างๆ ของการอธิษฐานภาวนา พระศาสนจักรพิจารณาอย่างจริงจังถึงความเป็นจริงที่เราทุกคนพบว่าการอธิษฐานภาวนานั้นมิใช่เรื่องง่ายถึงแม้จะตั้งใจที่สุดแล้วก็ตาม 

    ดังนั้นการอธิษฐานภาวนาจึงเป็นการต่อสู้อย่างแท้จริงกับตัวเราเองและกลอุบายของผู้ผจญล่อลวง หนังสือคำสอนอธิบายถึงเหตุผลของการต่อสู้นี้ รวมถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการอธิษฐานภาวนา เราอาจมี “วิธีคิดของโลกนี้” ซึ่งให้คุณค่าแก่สิ่งอื่นมากมายที่ดูเหมือนว่าดีและน่าปรารถนา ทำให้เบียดบังความปรารถนาเข้าหาพระเจ้า 

    นอกนั้นเรายังอาจพบกับความท้อแท้อันมาจากประสบการณ์ของการอธิษฐานภาวนาที่ไม่ค่อยน่าพึงพอใจเท่าไรนัก เราจำเป็นต้องต่อสู้ด้วยความสุภาพถ่อมตน ความไว้วางใจและความพากเพียรอดทน (YOUCAT 505) 

ความพากเพียรในการอธิษฐานภาวนาคือการต่อสู้ แต่ผลที่ได้นั้นเกินความคาดหวังของเรา ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่รัก โปรดประทานพลังใจและน้ำใจแก่ข้าพเจ้าให้เลือกที่จะอธิษฐานภาวนาและเข้มแข็งในความมานะบากบั่น                                                                                                                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 359