แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 335

การเปิดเผยเรื่องการอธิษฐานภาวนา โดยทางโมเสสและดาวิด  (CCC ข้อ 2574-2580)                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   

                                                              

‘กษัตริย์ทรงยกพระหัตถ์ขึ้นเบื้องบนและวอนขอองค์พระผู้เป็นเจ้า... เพื่อประชากรทั้งปวง... เพื่อให้ชนทุกชาติรู้ว่า พระองค์เท่านั้นทรงเป็นพระเจ้า และพระทัยของกษัตริย์และหัวใจของประชากรล้วนเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์โดยสิ้นเชิง’(CCC 2580; 1 พกษ 8:10-61)

  โมเสสเป็นแบบอย่างยิ่งใหญ่ของการอธิษฐานภาวนาแบบวิงวอน ท่านไม่ภาวนาสำหรับตนเอง แต่เพื่อประชากรที่พระเจ้าได้มอบแก่ท่าน ความสามารถและการเรียกนี้มาจากประสบการณ์ของท่านกับพระเจ้าผู้ทรงเปิดเผยพระองค์ว่า ทรงเป็นพระเจ้าที่ต้องการช่วยประชากรของพระองค์ให้รอดพ้น แต่ประสบการณ์ของโมเสสบ่งบอกถึงการค่อยๆ ทำให้น้ำใจของท่านสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า จากการขัดขืนต่อพระเจ้าและข้อแก้ตัวต่างๆ ของท่าน 

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคำถามต่างๆ และการเสวนากับพระเจ้า พระองค์ทรงตอบโดยให้ท่านรู้จักพระนามของพระองค์ (ความจริงของพระเจ้า) พระเจ้าตรัส “ต่อหน้า” กับโมเสส ผู้เป็นภาพลักษณ์ล่วงหน้าของพระเยซูเจ้า โดยทางความสัมพันธ์ลึกซึ้งนี้พระเจ้าทรงเรียกโมเสสให้ร่วมในกิจการแห่งการไถ่กู้ของพระองค์โดยให้ท่านเป็นผู้วอนขอแทนบรรดาประชากร (Youcat 472)   

เช่นเดียวกับโมเสส ในวันนี้ข้าพเจ้าวอนขอสำหรับทุกๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อยู่ใกล้ชิดและบรรดาผู้ที่พระองค์ทรงมอบหมายให้ข้าพเจ้าดูแลรับผิดชอบเป็นพิเศษ            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 335