แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 325

ความโลภ  (CCC ข้อ 2535-2537)                        

                  

‘การบูชาวัวทองคำในสมัยโบราณเป็นภาพลักษณ์ใหม่ที่ไร้หัวใจในรูปแบบของการบูชาเงิน และในอำนาจเผด็จการของเศรษฐกิจที่ไร้ตัวตนและไร้ซึ่งเป้าหมายใดๆ ในเชิงมนุษยธรรม’ (สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส)

ในภาพยนตร์เรื่อง Wall Street นั้น Gordan Gekko ผู้จัดการกองทุนได้กล่าวประโยคที่ว่า “ความโลภเป็นสิ่งดี” ตัวตลก Harry Enfield ได้ล้อเลียนคนรวยชอบโอ้อวดด้วยลักษณะของ Stavros ที่ตะโกนออกมาในขณะถือธนบัตรเต็มมือว่า “เงินมากมายจริงๆ” ความโลภเป็นสิ่งไม่ดีและเลวร้าย 

    คนจองหองและหยิ่งยโสถือคติพจน์ว่า “เงินคือพระเจ้า” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประณาม “ลัทธิบูชาเงิน” และทรงเตือนบรรดาผู้นำประเทศทั่วโลกให้คำนึงถึงคำกล่าวของนักบุญยอห์น คริซอสโตม “การไม่แบ่งปันทรัพย์สมบัติของตนแก่คนยากไร้ถือเป็นการขโมยของของพวกเขา” ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเงินก็คือ เราไม่เคยรู้สึกว่าเพียงพอ ความโลภและความมักมากทำให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเราถดถอยและตกต่ำลง (YOUCAT 465) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงรักษาและปกป้องข้าพเจ้าทั้งหลายจากการตกอยู่ในความหิวที่ไม่รู้จักพอของความมักมาก และจากความกระหายในความโลภอันสุดจะต้านทานได้                                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 325