แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 323

ข่าวดีของพระคริสตเจ้า  (CCC ข้อ 2527)               

                  

‘สายน้ำแห่งกาลเวลาไหลผ่านไป แต่ ณ ที่นั่นมีต้นไม้ปลูกอยู่ในน้ำ คือพระเยซูคริสตเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา พระองค์ทรงรับสภาพเป็นมนุษย์ ทรงยินดีเป็นต้นไม้ที่ขึ้นในแม่น้ำแห่งกาลเวลา หากท่านต้องลื่นไหลไปตามกระแสน้ำก็ให้ยึดต้นไม้นั้นไว้ หากต้องจมอยู่ในความรักแห่งโลกียะ ก็จงยึดพระองค์ไว้ให้แน่น’ (นักบุญออกัสติน)

ในระหว่างศาสนบริการสาธารณะของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงทำให้ผู้อื่นแปลกใจด้วยการปฏิสัมพันธ์กับ "คนบาปสาธารณะ" มีผู้เข้ามาหาพระองค์อย่างใกล้ชิดคือ คนเก็บภาษี หญิงผิดประเวณี และบรรดาคนชายขอบสังคม ความศักดิ์สิทธิ์นั้นมีแรงดึงดูด ไม่ตัดสินและพิพากษา 

      พระเยซูเจ้าตรัสว่า "ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อย และแบกภาระหนัก จงมาพบเราเถิด เราจะให้ท่านได้พักผ่อน" (มธ 11:28) ไม่ว่าจะเป็นระดับส่วนตัวหรือสังคมเราล้วนรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและแบกภาระแห่งบาป "ข่าวดี" นั้นมิได้เป็นเพียงสาส์นด้านศีลธรรมแต่เป็นพระพรจากพระทัยดีอันล้นเหลือแห่งพระหรรษทานที่พระเจ้าประทานแก่เรา โดยทางพระธรรมล้ำลึกปัสกาที่ชนะบาปและความตาย ทำให้เราได้รู้จักมนุษยชาติใหม่ และเราสามารถดำเนินชีวิตใหม่ในพระอานุภาพของพระจิตอาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า (YOUCAT 71) 

ข้าแต่พระบิดาเจ้าสวรรค์ ข่าวดีของพระคริสตเจ้าได้ฟื้นฟูทุกมิติของชีวิตและวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่ตกในบาป พระคริสตเจ้าทรงฟื้นฟูทุกสิ่งขึ้นใหม่ ดังนี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายจึงภาวนาด้วยความไว้วางใจว่า "โปรดประทานพระจิตของพระองค์ แล้วแผ่นดินจะได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่"                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 323