แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 297

ความบริสุทธิ์  (CCC ข้อ 2337-2350)           

                  

‘เพราะอาศัยการบังคับตนเอง เราย่อมกลับมารวมกันเป็นหนึ่งเดียวจากที่ที่เราได้แตกแยกกันออกไป’ (นักบุญออกัสติน)

เรื่องของเพศแทรกซึมอยู่ทุกหนทุกแห่งในวัฒนธรรมของเรา ในสังคมหนึ่งที่หมกมุ่นเรื่องเพศ แนวคิดเรื่องการถือความบริสุทธิ์ การดำเนินชีวิตอย่างบริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ย่อมเป็นเรื่องสวนกระแส เราอาจโน้มเอียงที่จะคิดถึงความบริสุทธิ์ว่าเป็นการอยู่โดยปราศจากเรื่องเพศ แต่ความเป็นจริงมิใช่เช่นนั้นเพราะแม้แต่ผู้สมรสแล้วก็ได้รับกระแสเรียกที่จะถือความบริสุทธิ์ด้วย 

    เช่นนี้แล้ว ความบริสุทธิ์คืออะไรเล่า คำตอบคือ เป็นกระบวนการที่ยาวนานไปจนตลอดชีวิตในการควบคุมตนเองให้รู้จักความพอประมาณ ด้วยการผสานจัดการลักษณะทางเพศของเรา (อาศัยความช่วยเหลือและพลังจากพระเจ้า) บังคับความปรารถนาต่างๆ ของเราจนทำให้เราไม่เป็นทาสของมันแต่เป็นนาย 

      ในความหมายนี้คุณธรรมความบริสุทธิ์เป็นการอบรมตนสู่อิสรภาพ ทำให้เรามีอิสระในการรับใช้พระเจ้าผู้ทรงชีวิต สามารถรักและรับใช้เพื่อนพี่น้อง (YOUCAT 404) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอพระองค์ประทานพระหรรษทานและพระพรแห่งความบริสุทธิ์แก่ข้าพเจ้า โดยอาศัยพละกำลังของพระจิตเจ้าที่ได้รับในศีลล้างบาป โปรดให้ข้าพเจ้ารู้จักเลียนแบบความบริสุทธิ์ของพระคริสตเจ้า                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 297