แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 296

เพศคือของขวัญจากพระเจ้า  (CCC ข้อ 2331-2336)         

                  

‘เพราะฉะนั้น ชายจะละบิดามารดาของตนไปผูกพันกับภรรยา และทั้งสองจะเป็นเนื้อเดียวกัน’ (ปฐก 3:24)

พระบัญญัติประการที่หกมีความหมายกว้างและรวบรวมหลายสิ่งไว้คือ “การเคารพชีวิต การแต่งงาน และแนวโน้มที่จะมีความสนิทสัมพันธ์กับผู้อื่น” (เทียบ CCC 2332) 

      พระบัญญัติประการที่หกเป็นการบ่งชี้ให้ทราบว่าเราจะดำเนินชีวิตตามแผนการของพระเจ้าตามลักษณะทางเพศและด้วยความรักได้อย่างไร เพศของมนุษย์คือพระคุณที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า พระองค์ทรงมีพระประสงค์เรื่องเพศให้มีเพศชายและหญิงในการแต่งงาน เพื่อการให้กำเนิดบุตร ให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวของคู่สมรสและความพึงพอใจ

    เพศคือพระพรอันประเสริฐที่พันธสัญญาเดิมกล่าวถึงในหนังสือเพลงซาโลมอนด้วยสำนวนเฉพาะแห่งความรักของมนุษย์และเป็นการสะท้อนถึงความรักของพระเจ้า เป็นความรักอันแข็งแกร่งดังความตายแม้แต่น้ำมากมายก็ไม่สามารถดับไฟแห่งความรักได้ (เทียบ พซม 8:6-7)(YOUCAT 400) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเนรมิตสร้างเผ่าพันธุ์มนุษย์มาให้เป็นชายและหญิง ทรงหว่านกระแสเรียกพื้นฐานอันศักดิ์สิทธิ์ไว้ในข้าพเจ้าทั้งหลายตั้งแต่เกิด เพื่อให้บังเกิดผลเป็นการ เพิ่มจำนวนประชากรและรักกัน                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 296