แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 287

หน้าที่ของผู้มีอำนาจปกครองบ้านเมืองและของพลเรือน  (CCC ข้อ 2232-2243)        

                  

‘การขัดขืนไม่ยอมเชื่อฟังผู้มีอำนาจปกครองบ้านเมือง เมื่อข้อเรียกร้องของอำนาจปกครองเหล่านี้ขัดแย้งกับข้อเรียกร้องของมโนธรรมที่ถูกต้องจึงพบว่ามีเหตุผลอันสมควรที่จะสนับสนุนจากความแตกต่างระหว่างการรับใช้พระเจ้าและรับใช้ชุมชนทางการเมือง’ (CCC 2242)

พระบัญญัติประการที่สี่ครอบคลุมถึงบรรดาผู้มีอำนาจปกครองในสังคม อย่างไรก็ตาม สังคมเกิดมีวิกฤติความเชื่อมั่นในผู้ที่ครั้งหนึ่งเราเคยให้ความเคารพนับถือ ธนาคารมีวิกฤติด้านการเงิน นักการเมืองเป็นที่สะดุดเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่าย บริษัทต่างๆ ถูกพิสูจน์ว่าผิดพลาดเรื่องประมาทเลินเล่อและไม่น่าไว้วางใจ (เช่น BBC หรือ Shell) 

    น่าเสียดายที่บางครั้งพระศาสนจักรเองก็สูญเสียความน่าเชื่อถือทำให้เกิดเรื่องอื้อฉาวเมื่อมีการปกป้องผู้ล่วงละเมิดหรือปล่อยให้มีการหลอกลวงเกิดขึ้น อันที่จริง บรรดาผู้ที่มีอำนาจปกครองมีหน้าที่รับใช้มิใช่แสวงหาผลประโยชน์ ดังคำตรัสของพระเยซูเจ้าว่า “ผู้ที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น” (มธ 20:26) (YOUCAT 374) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายภาวนาสำหรับผู้อยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจปกครอง ขอให้ท่านเหล่านั้นดำรงตนอย่างเหมาะสมกับความเคารพนับถือของทุกคน อีกทั้งรักษากฎธรรมชาติและกฎแห่งพระวรสารด้วย                                                                                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 287