แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 284

ครอบครัวและสังคม  (CCC ข้อ 2207-2213)                                                                                                                            

                  

‘บางครั้งพ่อตื่นขึ้นมาตอนกลางคืนแล้วพบว่าบิดาของพ่อกำลังคุกเข่าอยู่ เราไม่เคยพูดคุยกันถึงเรื่องกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์ แต่แบบอย่างของบิดาของพ่อได้เป็นบ้านเณรในครอบครัวแห่งแรก’(นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

ครอบครัวคือครรภ์ฝ่ายจิตที่เราทุกคนเกิดมา ครอบครัวคือ “โรงเรียนของพระคริสตเจ้า” ซึ่งเราเรียนรู้ถึงการเป็นสมาชิกที่รู้จักรับผิดชอบต่อสังคมและที่นำประสิทธิผลในพระศาสนจักร บิดามารดาคือผู้อบรมคนแรกของเรา ท่านเป็นผู้ช่วยวางรากฐานชีวิตจิตของเราและให้บทเรียนเพื่อให้เราเรียนรู้ที่จะยืนหยัดอยู่ในความดีไปจนตลอดชีวิตของเรา 

      มารดาของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ได้สิ้นชีวิตไปตั้งแต่พระองค์ท่านทรงมีพระชนมายุ 9 พรรษาและทรงได้รับการดูแลต่อมาจากบิดาของท่าน พระองค์ตรัสว่าบ่อยครั้งที่ได้ตื่นขึ้น ทรงเห็นบิดาของท่านคุกเข่าสวดภาวนาตั้งแต่เช้ามืดด้วยความร้อนรนและจริงใจ สิ่งนี้ได้ทำให้พระสันตะปาปาในอนาคตรู้สึกประทับใจอย่างสุดซึ้งไปตราบนานเท่านาน กระแสเรียกของพระองค์ได้รับการหล่อเลี้ยงในครรภ์ของบ้านแห่งครอบครัวของท่าน (YOUCAT 369-370) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้ดำรงชีวิตในครอบครัวโดยเรียนรู้การดูแลซึ่งกันและกัน อีกทั้งเปิดตนให้กว้างในการรับใช้บรรดาเยาวชน คนชรา ผู้ป่วย คนทุพพลภาพและคนยากไร้ด้วย                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 284