แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 283

ครอบครัวในแผนการของพระเจ้า  (CCC ข้อ 2201-2206)                                                                                                                         

                  

‘จงรักษาความยินดีแห่งการรักพระเจ้าไว้ในใจของท่าน และแบ่งปันความยินดีนี้แก่ทุกคนที่พบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนในครอบครัว จงดำรงตนอย่างศักดิ์สิทธิ์และภาวนาเถิด’ (นักบุญเทเรซา แห่งกัลกัตตา)

ท่านไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณที่วัดไหน เราคิดอย่างถูกต้องแล้วว่าวัดของเราเป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติคารวกิจและสัมพันธภาพ อย่างไรก็ตามพระเจ้าและพระศาสนจักรตระหนักว่าแต่ละครอบครัวคริสตชนคือการเปิดเผยแบบพิเศษและหนึ่งเดียวของสิ่งที่พระศาสนจักรเป็น 

    ตั้งแต่สมัยแรกเริ่มแล้วที่พระศาสนจักรเข้าใจว่าครอบครัวสามารถและควรถูกเรียกว่า “พระศาสนจักรบ้าน” แต่ละครอบครัวคริสตชนต้องได้รับการเคารพและให้เกียรติเป็นอย่างยิ่งเพราะครอบครัวเป็นหมู่คณะแห่งความเชื่อ ความหวังและความรัก ในคำสอนที่สมบูรณ์ของพระศาสนจักรครอบครัวยังเป็นเครื่องหมาย ภาพลักษณ์หรือรูปสัญลักษณ์ถึงพระตรีเอกภาพ กล่าวคือความเป็นหนึ่งเดียวแห่งความรักที่มีระหว่างพระบิดา กับพระบุตรและพระจิต (YOUCAT 368) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายขอสรรเสริญพระองค์สำหรับศักดิ์ศรีที่พระองค์ประทานแก่ชุมชนครอบครัวที่ถูกเรียกให้แบ่งปันงานเนรมิตสร้างของพระบิดา การภาวนาและการพลีบูชาของพระคริสตเจ้า                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 283