แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 280

วันของพระหรรษทานและการหยุดงาน  (CCC ข้อ 2184-2187)                                                                                                                  

                  

‘ความรักต่อความจริงย่อมแสวงหาการพักผ่อนที่ศักดิ์สิทธิ์ ความจำเป็นของความรักยอมรับการทำงานที่ถูกต้อง’ (นักบุญออกัสติน)

แม้แต่พระเจ้าก็ทรงหยุดพักในวันที่เจ็ดของงานเนรมิตสร้าง (เทียบ ปฐก 2:2) หากพระเจ้าทรงหยุดพักผ่อน เราก็ต้องกระทำด้วยเช่นเดียวกัน มีจังหวะและการหมุนเวียนตามธรรมชาติของชีวิตมนุษย์ซึ่งผสานกันระหว่างการทำงานและการพักผ่อน 

      เรื่องนี้เราเข้าใจได้ไม่ยากนักทั้งสำหรับผู้เป็นสัตบุรุษและผู้ที่ไม่ใช่ มีคติพจน์เลื่องชื่อหนึ่งกล่าวว่า “การทำงานล้วนๆ ที่ไม่มีการพักเลยทำให้แจ้ค (หรือจิล) เป็นเด็กผู้ชาย (หญิง) น่าเบื่อ” เพื่อการมีสุขภาพฝ่ายจิต ความคิด ร่างกาย และความเป็นอยู่ที่ดีเราจำเป็นต้องมีเวลาเพื่อการพักผ่อนและฟื้นฟูตนเอง 

      แต่เราจะทำให้วันอาทิตย์เป็นวันพิเศษในวัฒนธรรมที่วุ่นวายตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงในเจ็ดวันได้อย่างไรเล่า ก็โดยการจัดให้เรามีเวลาสำหรับสิ่งที่นำสันติสุขมาให้แก่ความคิด จิตใจ และร่างกายของเรานั่นเอง (YOUCAT 365) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้รักและปกป้องการหยุดพักของข้าพเจ้าในวันอาทิตย์ ขอให้เป็นเวลาแห่งการฟื้นฟูและพักผ่อน อีกทั้งเป็นการเติมความสดชื่นและความชื่นชมยินดีในพระพรที่พระองค์ประทานแก่ข้าพเจ้า                                                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 280