แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 271

การกล่าวดูหมิ่นพระเจ้า  (CCC ข้อ 2148)                                                                                                                                                                                                                                   

                                                              

ที่‘ใดมีการออกพระนามของพระผู้ทรงมหิทธานุภาพ ที่นั่นพระนามของพระเจ้าย่อมยิ่งใหญ่ ในทำนองเดียวกัน ที่ใดที่มีการออกพระนามด้วยความเคารพและยำเกรงไม่กล้าทำผิด ก็ย่อมกล่าวได้ว่าที่นั่นพระนามของพระองค์ศักดิ์สิทธิ์’(นักบุญออกัสติน)

  พระนาม พระเยซู เป็นพระนามประเสริฐกว่านามอื่นใดทั้งสิ้น (เทียบ ฟป 2:10) แต่บางครั้งบางคนกลับใช้เป็นคำไม่สุภาพเมื่อกล่าวอย่างท้าทาย สบประมาทและเกลียดชัง การใช้พระนามพระเยซูอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมนี้ถือว่า เป็นการกล่าวดูหมิ่นพระเจ้า เหตุใดพระนามของพระเยซูเจ้าจึงถูกหมิ่นประมาทอย่างน่าตกใจและไม่ถวายเกียรติเช่นนี้ 

      คำถามนี้ตอบยาก แต่เราทราบว่าในระหว่างที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงดำรงพระชนม์ชีพบนแผ่นดินนี้ พระองค์ทรง “ถูกสบประมาท ไม่มีผู้ใดสนใจเลย” (อสย 53:3) ผู้คนต่างมีใจแข็งกระด้างต่อต้านพระองค์ ทุกวันนี้ก็เช่นกันมีอันตรายที่จะทำใจแข็งกระด้างต่อพระองค์ผู้ทรงรักและยอมสิ้นพระชนม์เพื่อเรา ต้นเหตุของการกล่าวดูหมิ่นพระเจ้าและการดูถูกสิ่งศักดิ์สิทธิ์นี้อาจมาจากความสิ้นหวังและเสียงร้องขอความช่วยเหลือนั่นเอง  (Youcat 359)    

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายเคารพและถวายเกียรติแด่พระนามของพระองค์ เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าและพระนามของพระองค์ศักดิ์สิทธิ์ โปรดทรงปกป้องข้าพเจ้าทั้งหลายจากการใช้พระนามของพระเจ้าอย่างไม่ถูกต้อง และการออกพระนามศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าอย่างไม่สมเหตุ                                                                                                                                                                                                                                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 271