แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 266

อเทวนิยมและอไญยนิยม  (CCC ข้อ 2123-2128)                                                                                                                                                                                                                          

                                                              

ศาสนิกชนละเลยการฝึกฝนตนเองทางความเชื่อหรือสอนหลักคำสอนที่ผิดพลาด หรือขาดตกบกพร่องในชีวิตด้านศาสนา ศีลธรรม และสังคมของพวกเขา กล่าวได้ว่าพวกเขาปกปิดแทนที่จะเผยแสดงพระพักตร์อันแท้จริงของพระเจ้าและพระศาสนา’ (GS 19)

  อเทวนิยมและอไญยนิยมมีหลากหลายรูปแบบ แต่หลักๆ แล้วอเทวนิยมปฏิเสธความเป็นอยู่จริงของพระเจ้า ส่วนอไญยนิยมไม่ได้ปฏิเสธความเป็นอยู่ของพระเจ้าแต่เห็นว่าไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธได้ ที่จริงแล้วหนังสือคำสอนกล่าวว่า “อไญยนิยมก็เท่ากันกับอเทวนิยมในทางปฏิบัติ” (CCC 2128) 

    ปัจจุบันมีรูปแบบหนึ่งของอเทวนิยมที่ก้าวร้าวและพร้อมทำสงครามกำลังแพร่หลายเป็นอย่างมาก สาวกของลัทธิเหล่านี้ใช้ทุกโอกาสเพื่อยืนยันถึงความเชื่อของตน อย่างไรก็ตามการมีอยู่ของพระเจ้าและแผนการแห่งความรักของพระองค์ต่อเรามีความสอดคล้องกับความปรารถนา แรงบันดาลใจและความต้องการในส่วนลึกที่สุดของจิตใจมนุษย์ ขอให้เราภาวนาสำหรับบรรดาอเทวนิยมและอไญยนิยมเพื่อพวกเขาจะบรรลุถึงความรู้ในเรื่องพระเจ้าผู้ทรงชีวิต  (Youcat 357)    

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า วันนี้ข้าพเจ้าทั้งหลายขอบคุณและสรรเสริญพระองค์สำหรับพระคุณแห่งความเชื่อและสติปัญญา ซึ่งทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืนในการนำข้าพเจ้าทั้งหลายให้รับรู้ว่าพระองค์คือพระเจ้าผู้ทรงชีวิต                                                                                                                                                                                                                                     

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 266