แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 262

ความรักต่อพระเจ้า  (CCC ข้อ 2087-2094)                                                                                                         

                  

‘ข้าพเจ้ารักพระองค์ช้าเกินไป องค์แห่งความงามทั้งในอดีตและปัจจุบัน ดูเถิด พระองค์ทรงดำรงอยู่ภายในข้าพเจ้า แต่ข้าพเจ้ากลับมาอยู่ภายนอก’(นักบุญออกัสติน แห่งฮิปโป)

กระแสเรียกของเราคือการเชื้อเชิญให้รักพระเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจ สุดวิญญาณและสุดพละกำลัง พันธสัญญาเดิมยืนยันถึงสิ่งนี้ว่า ให้ “รักพระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่าน เชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์และซื่อสัตย์ต่อพระองค์ เพราะพระองค์เพียงพระองค์เดียวประทานชีวิตแก่ท่าน” (ฉธบ 30:20) 

      อีกทั้งยังยืนยันในพันธสัญญาใหม่ด้วยว่า “ท่านจะต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญาของท่าน นี่คือบทบัญญัติเอกและเป็นบทบัญญัติแรก” (มธ 22:37-38) ความรักของเราต่อพระเจ้าเป็นการทดสอบ เป็นเกณฑ์มาตรฐานแห่งการเดินทางของเรากับพระเจ้า

      C S Lewis กล่าวไว้ดังนี้ “คริสตชนต่างเห็นพ้องกับความเป็นจริงที่ว่าสุขภาพฝ่ายจิตวิญญาณของเราย่อมขึ้นกับความรักที่เหมาะสมของเราต่อพระเจ้า” (YOUCAT 352) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้ใช้โอกาสในแต่ละวัน ทุกๆ เวลา เพื่อมองให้เห็นพระองค์ชัดเจนขึ้น ติดตามพระองค์ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และรักพระองค์มากยิ่งขึ้นในทุกๆ วัน                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 262