แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 261

จงกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่าน  (CCC ข้อ 2083-2086)                                                                                                          

                  

‘จงรับใช้พระเจ้าก่อน’(นักบุญโยน ออฟ อาร์ค)

พระบัญญัติประการแรก “จงกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่าน และรับใช้พระองค์แต่ผู้เดียวเท่านั้น” เป็นข้อสำคัญที่สุดกว่าข้ออื่นๆ คล้ายกับศิลามุมเอก กระแสเรียกของเราคือการประกาศถึงพระเจ้า เป็นประจักษ์พยานถึงความจริงของพระองค์ ดังนี้เราจึงเป็นพยานว่าเราถูกเนรมิตสร้างมา “ตามภาพลักษณ์ให้มีความคล้ายคลึงกับพระเจ้า” (เทียบ ปฐก 1:26) 

    พระบัญญัติประการแรกเชื้อเชิญเราให้พิจารณา อธิษฐานภาวนาและไตร่ตรองถึงคำถามที่ว่า พระเจ้าคือใคร พระเจ้าทรงมั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ซื่อสัตย์ เที่ยงตรงและไม่มีบาปใดๆ เลย พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยอำนาจ สรรพานุภาพ พระทัยดีและเมตตาต่อสิ่งสร้างทุกประการ หนังสือคำสอนกล่าวดังนี้ “ถ้าใครพิจารณาถึงความดีและความรักของพระองค์ที่ประทานพระพรต่างๆ ให้เราอย่างมากมายแล้ว เขายังจะไม่รักพระองค์ได้หรือ” (YOUCAT 352) 

ข้าแต่พระเจ้า พระองค์คือองค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้นมัสการพระองค์ในความเชื่อ ความหวัง ความรัก และมอบความไว้วางใจทั้งหมดในพระองค์                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 261