แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 255

บทบัญญัติของพระศาสนจักร  (CCC ข้อ 2041-2043)                                                                                                           

                  

‘บทบัญญัติของพระศาสนจักรถูกจัดไว้ตามแนวชีวิตศีลธรรมโดยเกี่ยวข้องและได้รับการหล่อเลี้ยงจากชีวิตด้านพิธีกรรม’ (CCC 2041)

บทบัญญัติของพระศาสนจักรถูกกำหนดโดยคำนึงถึงความจริงที่ว่าการดำเนินชีวิตคริสตชนและการเลือกที่ดีด้านศีลธรรมนั้นจะเป็นไปได้โดยอาศัยการกระทำของพระหรรษทานของพระเจ้าในตัวเราเท่านั้น นี่เป็นประเด็นที่หนังสือคำสอนพิจารณาเสมอในภาคนี้ ชีวิตด้านศีลธรรมเป็นผลจากความสนิทสัมพันธ์ของเรากับพระคริสตเจ้าและความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้แก่เรา อีกทั้งเป็นผลของพระจิตเจ้าผู้ทรงพำนักอยู่ในเราด้วย 

    ดังนั้นจึงเห็นชัดเจนถึงความสำคัญของชีวิตภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์หากเราต้องการดำเนินชีวิตในพลังแห่งพระหรรษทานของพระเจ้า ประเด็นนี้จึงแปลความหมายออกได้เป็นบทบัญญัติห้าประการ และเป็นหลักประกันพื้นฐานสำหรับติดต่อสัมพันธ์กับต้นกำเนิดของพระหรรษทาน (YOUCAT 345) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ ไปรับศีลอภัยบาปและรับศีลมหาสนิทอย่างน้อยปีละครั้ง จำศีลอดอาหารในวันที่กำหนด และให้การสนับสนุนความต้องการในด้านต่างๆของพระศาสนจักร                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 255