แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 251

พระหรรษทาน  (CCC ข้อ 1996-2004)                                                                                                     

                  

‘พระหรรษทานของพระคริสตเจ้าเป็นของประทานที่ทรงให้เราเปล่าๆโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน สิ่งที่พระเจ้าประทานแก่เราเป็นชีวิตของพระองค์ที่ทรงหลั่งลงในวิญญาณของเราเดชะพระจิตเจ้าเพื่อบำบัดรักษาวิญญาณจากบาปและบันดาลความศักดิ์สิทธิ์ให้’ (CCC 1999)

พระหรรษทานเป็นเรื่องที่มีการกล่าวถึงเสมอในหนังสือคำสอน หมายถึงการกระทำและความช่วยเหลือของพระเจ้าในชีวิตของเรา ถึงแม้เราสัมผัสไม่ได้แต่ก็สามารถรับรู้ได้ด้วยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น 

    พระหรรษทานคือพระคุณขององค์พระเจ้าที่ประทานแก่เรา ทำให้เรารู้จักพระเจ้าในฐานะพระบิดา ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าในการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ทำให้เรารับพระจิตเจ้าและพระคุณแห่งความรักเพื่อเป็นแรงบันดาลใจสำหรับทุกการกระทำของเรา 

    พระหรรษทานทำให้เรามีความพร้อมอย่างถาวรมั่นคงในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติตามการเรียกของพระเจ้า เป็นการประทานความช่วยเหลือของพระเจ้าในหลากหลายช่วงเวลาพิเศษมากมาย กล่าวคือ  ศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เป็นพระพรพิเศษและพระหรรษทานสำหรับชีวิตของเรา ในเวลาเดียวกัน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรารู้จักร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าด้วย (YOUCAT 338-340) 

ข้าแต่พระเยซูคริสตเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า พระหรรษทานของพระองค์เป็นพระคุณอันประเสริฐ และมีอำนาจสูงส่งอย่างยิ่ง จนข้าพเจ้าแทบจะไม่สามารถเข้าใจในคุณค่านี้ โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้มีความไว้วางใจและร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 251