แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 249

กฎแห่งพระวรสาร  (CCC ข้อ 1965-1974)                                                                                                  

                  

‘ธรรมบัญญัติใหม่นี้ยังได้ชื่อว่า กฎแห่งความรัก เพราะผลักดันให้เราปฏิบัติงานด้วยความรักที่ พระจิตเจ้าทรงหลั่งให้เรา... กฎแห่งพระหรรษทาน เพราะประทานพลังแห่งพระหรรษทานให้ปฏิบัติงาน’ (CCC 1972)

วันนี้เราจะไตร่ตรองถึงมงกุฎยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งธรรมบัญญัติทั้งปวงคือ กฎแห่งพระวรสาร กฎนี้มีกล่าวถึงในบทเทศน์บนภูเขา (มธ 5:8) เป็นความสมบูรณ์และเป็นการทำให้เรารู้จักหนทางถูกต้องแห่งการดำเนินชีวิตที่สมบูรณ์ไปด้วย ในอันดับแรก กฎแห่งพระวรสารทำให้เข้าใจถึงความไม่สมบูรณ์ของการเปิดเผยในธรรมบัญญัติดั้งเดิม 

    อันดับที่สอง พระจิตเจ้าทรงจารึกธรรมบัญญัติใหม่ในใจของเราพร้อมกับประทานพระคุณแห่งความรักเพื่อให้เราเจริญชีวิตสอดคล้องกับธรรมบัญญัติใหม่ จนกระทั่งบัดนี้ไม่มีกฎใดสามารถทำเช่นนี้ได้ถึงแม้เรารับรู้ได้ถึงกฎด้านศีลธรรมในมโนธรรมก็ตาม ใน

พระคริสตเจ้าธรรมบัญญัติใหม่ได้กลายเป็นของขวัญแห่งพระหรรษทานซึ่งเป็นพระพรให้เปล่าของพระเจ้า มิใช่มาจากตัวเราหรือความพยายามของเราเอง (YOUCAT 336) 

ข้าแต่พระจิตเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้รำพึงถึงบทเทศน์บนภูเขาและให้จารึกความหมายเหล่านั้นไว้ในใจ เพื่อข้าพเจ้าจะสามารถดำเนินชีวิตคล้ายกับพระคริสตเจ้า                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 249