แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 246

ความร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน  (CCC ข้อ 1939-1942)                                                                                                                                                                                                

                                                              

‘ความร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันเป็นคุณธรรมคริสตชนอย่างเด่นชัด คุณธรรมนี้แสดงออกถึงการร่วมแบ่งปันพระพรด้านจิตใจมากกว่าพระพรด้านวัตถุ’ (CCC 1948)

  สหภาพแรงงานของโปแลนด์ “Solidarity” ปรากฎสู่สายตาของชาวโลกในบทบาทการต่อสู้ของกลุ่มแรงงานที่เมือง Gdansk โดยมีต้นกำเนิดจากคำสอนของสมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 12 ความร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือการก่อตัวของกลุ่มแรงงานต่อต้านระบอบเผด็จการเท่านั้น แต่เป็นการเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงทัศนคติของเราทุกคนมากกว่า 

    สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 12 ตรัสว่า กฎแห่งความร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน “เป็นข้อเรียกร้องของการที่มนุษย์มีต้นกำเนิดร่วมกันและมีธรรมชาติที่รู้จักคิดตามเหตุผลเท่าเทียมกัน” (CCC 1939) 

    ความร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันคือแนวคิดในการอยู่ร่วมกันสามารถเกิดผลได้อาศัยความขัดแย้งและความตึงเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มและชนชาติต่างๆ  (Youcat 330-332)    

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าทั้งหลายให้เคารพสิทธิของทุกคนเพราะเขาถูกเนรมิตสร้างมาตามภาพลักษณ์ของพระองค์ โปรดทรงดลใจข้าพเจ้าทั้งหลายให้รักทุกคน ให้รับรู้ถึงความเสมอภาคของเราและแสวงหาประโยชน์ส่วนรวมในความร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน                                                                                                                                                                                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 246