แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 244

การให้ความสำคัญแก่บุคคล  (CCC ข้อ 1928-1933)                                                                                                                                                                                        

                                                              

‘ความยุติธรรมด้านสังคมจะพบได้เพียงในการให้ความสำคัญแก่ศักดิ์ศรีที่อยู่เหนือสิ่งอื่นใดของมนุษย์เท่านั้น ความเป็นบุคคลคือจุดหมายสุดท้ายของสังคมที่ถูกจัดไว้สำหรับมนุษย์’ (CCC 1929)

  ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสังคมทั้ง อำนาจปกครองและความยุติธรรมด้านสังคมล้วนมีรากฐานอยู่ในการเคารพต่อศักดิ์ศรีของบุคคล ศักดิ์ศรีนี้อยู่เหนือธรรมชาติมนุษย์ ไม่ได้เกิดจากมนุษย์แต่มาจากพระผู้เนรมิตสร้าง กฎระเบียบและชีวิตด้านสังคมต้องคำนึงถึงคุณค่าเที่ยงแท้ของบุคคล 

    สิทธิมนุษยธรรมบางประการของเรานั้นมาจากศักดิ์ศรีแห่งการเป็นบุตรพระเจ้าไม่ใช่มาจากปรัชญาของสังคม พระวรสารสอนเราให้รู้จักมองผู้อื่นเป็นตัวเราอีกคนหนึ่ง เราจึงมีหน้าที่รับผิดชอบต่อเพื่อนพี่น้องของเราและรับใช้พวกเขาอย่างจริงจัง จริงๆ แล้วเราทำสิ่งเหล่านี้ได้เพราะความรักของพระคริสตเจ้าภายในตัวเรา มิใช่เป็นเพราะกฎหมายบังคับ (Youcat 329)    

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงสอนข้าพเจ้าทั้งหลายจากอุปมาเรื่องผู้หว่าน เพื่อให้เข้าใจว่าพระองค์คือ “เพื่อน” คนแรกของข้าพเจ้า อาศัยพระหรรษทานของพระองค์ ขอโปรดช่วยข้าพเจ้าให้รู้จักเป็นเพื่อนของผู้อื่นด้วย                                                                                                                                                                                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 244